Nâng cao chất lượng các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian
     

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI - năm 2024: Nâng cao chất lượng các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian.

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 17-4 đến 21-4-2024 (từ mùng 9 đến 13-3 âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ban tổ chức lễ hội năm nay xác định tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức lễ hội, thông tin:

 

- Qua 10 lần tổ chức, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ đã tạo được điểm nhấn, lan tỏa không chỉ đến nhân dân trong nước mà còn ghi lại dấu ấn đối với du khách quốc tế. Mỗi lần tổ chức, lễ hội thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan. Lễ hội được xem là nơi tinh hoa hội tụ về ẩm thực, từng bước tạo cho bánh dân gian một diện mạo và chỗ đứng, hình thành thương hiệu độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực. Năm 2023, ước tính có hơn 120 chủng loại bánh, ẩm thực tham gia lễ hội.

 

Năm nay, lễ hội dự kiến tổ chức với quy mô khoảng hơn 200 gian hàng, bao gồm các khu bánh dân gian, khu đặc sản vùng miền, OCOP, khu ẩm thực, hoạt động từ 8 giờ đến 21 giờ, suốt thời gian diễn ra. Dự kiến, sẽ có khoảng 100 loại bánh dân gian được bày bán, trình diễn và đa dạng văn hóa ẩm thực, đặc sản vùng miền phục vụ du khách.

 

Ban tổ chức lễ hội lần này tập trung nâng chất các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian. Công tác mời tham gia gian hàng được chú trọng, ưu tiên các nghệ nhân, cơ sở, làng nghề làm bánh; mời sự tham gia của các cơ sở chế biến các món ăn, đặc sản vùng miền, tạo sự hấp dẫn, đa dạng, phong phú cho lễ hội.

 

Lễ hội năm nay dành riêng không gian giới thiệu Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: DUY KHÔI

 

* Đâu là những điểm đáng chú ý trong lần lễ hội này, thưa ông?

 

- Như đã nói, năm nay, Ban tổ chức lễ hội tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian, tạo sân chơi để người dân, du khách đến tham gia, thưởng thức và vui chơi.

 

Ngoài các hoạt động giao thương, giới thiệu các món bánh, ẩm thực tại các gian hàng thì các hoạt động bên lề cũng được tổ chức xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội như mời nghệ nhân trình diễn, hướng dẫn cách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ tại khu tiểu cảnh Nam Bộ 1, để du khách trải nghiệm làm các loại bánh dân gian. Khu vực tái hiện làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) có xây lò, tráng bánh, phơi bánh và cho du khách trải nghiệm cách nghệ nhân làm ra những chiếc bánh tráng hấp dẫn. Ban tổ chức cũng bố trí khu vực trưng bày, giới thiệu các loại bánh tham gia lễ hội và bố trí không gian làng quê phục vụ du khách check-in, chụp ảnh.

 

Tại khu vực Hội thi Bánh dân gian năm nay, ngoài việc các nghệ nhân khắp mọi miền đất nước hội tựu về giao lưu, tranh tài, thi làm các món bánh, còn có hoạt động trình diễn và nghệ nhân làm bánh xèo kích thước lớn. Ban tổ chức bố trí không gian trưng bày các loại bánh, khu vực trình diễn, trưng bày các tác phẩm từ bộ sưu tập thời trang từ bánh của nhà thiết kế Nguyễn Minh Công, với vai trò là Đại sứ truyền cảm hứng bánh dân gian Nam Bộ năm 2024.

 

Bên cạnh đó, chương trình khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI - năm 2024 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ. Lễ dâng hương và dâng bánh nhân Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ; cùng với các chương trình văn nghệ hằng đêm phục vụ du khách.

 

* Thưa ông, sau 10 lần tổ chức, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ không chỉ trở thành hoạt động văn hóa có sức lan tỏa mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách. Năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch gì trong việc kết nối, xúc tiến, quảng bá du lịch Cần Thơ nhân lễ hội này?

 

- Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI - năm 2024 hy vọng sẽ là điểm đến ẩm thực và văn hóa hấp dẫn du khách đến với TP Cần Thơ. Đồng thời, cũng là không gian bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian, mang sứ mệnh đưa bánh dân gian Nam Bộ đến mọi người.

 

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ ngày càng tạo được sự lan tỏa không chỉ trong nước, là sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, là điểm hẹn thường niên được mong đợi đối với người dân khu vực ĐBSCL và cả nước. Ban tổ chức đã kết nối với các tỉnh, thành phố để xây dựng các gian hàng nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng và du lịch của các địa phương, của TP Cần Thơ để xúc tiến, quảng bá du lịch.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Nguồn: baocantho.com.vn

 

TIN LIÊN QUAN