Bảo tồn di sản, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19
     
Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Ðình Bình Thủy năm Tân Sửu 2021 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Vậy nên, lễ hội chỉ diễn ra phần lễ, đảm bảo bảo tồn Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch.
 
Ban Trị sự Đình Bình Thủy treo băng-rôn nhắc nhở bà con chủ động phòng, chống COVID-19 khi tham dự lễ Kỳ yên. 
 
Ông Lê Văn Mười, Phó Ban Trị sự Ðình Bình Thủy, cho biết: Lễ hội Kỳ yên Thượng điền năm nay diễn ra từ ngày 23-5 đến rạng sáng 26-5 (nhằm từ ngày 12-4 đến 15-4 âm lịch). Kỳ yên năm nay sẽ chỉ diễn ra phần lễ với các nghi thức cúng tế truyền thống, bảo tồn các giá trị văn hóa. Phần lễ sẽ gồm các lễ: tế Bàn soạn, Túc yết, Chánh tế, Tôn Vương, Xây chầu, Tế Thần Nông, tế Sơn quân và Trình sanh.
 
Những nghi lễ này đã được tổ chức truyền thống nên việc chuẩn bị đã khá nhuần nhuyễn, đảm bảo đúng thuần phong mỹ tục. Các nghi lễ đều có học trò lễ, hương văn, hương nhạc, hương lễ... “Lễ hội Kỳ yên Ðình Bình Thủy được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia nên chúng tôi cố gắng duy trì đúng cổ lệ, dù lượng người tham gia rất ít, quy mô nội bộ”, ông Mười thông tin.
 
Những ngày này, công tác chỉnh trang cảnh quan ở Ðình Bình Thủy, Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia, được thực hiện khẩn trương. Cờ hội, cờ trang trí, đèn trang trí... được treo rực rỡ từ sân đình đến xung quanh đình và dọc các tuyến đường dẫn về đình, tạo không khí vui tươi. Ông Lê Văn Nghĩa, người dân phường Bình Thủy, cho biết: “Lễ hội Kỳ yên năm rồi cũng tổ chức quy mô nội bộ, năm nay cũng vậy vì phòng, chống dịch COVID-19. Chúng tôi thấy điều đó là cần thiết, đảm bảo an toàn chung. Tôi và gia đình cũng sẽ đến thắp nhang tạ ơn Thần hoàng bổn cảnh nhưng đợi lúc vắng người, giữ khoảng cách, không nhất thiết ngay ngày chính lễ”.
 
Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy, cho biết: Ðể đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND phường Bình Thủy và Ban Trị sự Ðình Bình Thủy tổ chức lễ Kỳ yên Thượng điền theo thông lệ truyền thống, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, tổ chức Tổ Y tế tại điểm lễ để đo thân nhiệt, nước sát khuẩn và hướng dẫn bà con giữ khoảng cách khi tham dự lễ hội.
 
Ông Lê Văn Mười, Phó Ban Trị sự Ðình Bình Thủy, thông tin thêm: Ban Trị sự đình đã phối hợp với ngành Y tế và phường Bình Thủy chuẩn bị các phương án phòng dịch COVID-19. Lễ hội Kỳ yên năm nay sẽ không tổ chức các hoạt động ăn uống, đãi khách tham gia. Các hoạt động phần hội như trò chơi dân gian, thi gói bánh, nấu xôi... cũng không tổ chức. Trước ngày diễn ra lễ hội, ngành Y tế sẽ tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên đình. Tại các ngõ vào, nơi thờ tự, bổn thôn lục ấp... ban trị sự có bố trí khoảng 15 điểm đảm bảo phòng dịch: nước rửa tay, phát khẩu trang, đo thân nhiệt. Có khoảng 40.000 khẩu trang được chuẩn bị để phục vụ bà con tham dự lễ hội năm nay.
 
“Trước, trong lễ hội và thường xuyên hằng ngày, đình đều phát loa tuyên truyền nhắc nhở bà con đảm bảo phòng dịch COVID-19 khi đến lễ bái tại đình”, ông Mười cho biết. Trong trường hợp đông người, ban tổ chức lễ hội sẽ thực hiện giãn cách, hướng dẫn bà con chia ra các khu để tham quan, lễ bái. Ðiểm thuận lợi là do không tổ chức phần hội nên sân đình rất rộng, khuôn viên của đình cũng lớn nên đảm bảo có không gian cho bà con giữ khoảng cách.
Với sự chuẩn bị chu đáo này, dù không tổ chức quy mô lớn nhưng Lễ hội Kỳ yên Ðình Bình Thủy vẫn được chuẩn bị trên tinh thần an toàn, trang nghiêm, đảm bảo phòng, chống dịch và bảo tồn di sản.
 
Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN