Cần Thơ thúc đẩy văn hóa đọc gắn với quảng bá du lịch
     

(SGTT) – Với chủ đề “Cần Thơ – Thành phố tôi yêu”, hội thi tuyên truyền giới thiệu sách, di sản văn hoá gắn với du lịch do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức đã diễn ra vào sáng 16-8 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.

 

Theo đó, hội thi có sự tham gia của 21 đội là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên thuộc các quận, huyện và đoàn trường trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ.

 

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: Lạc Long

 

Nội dung có ba phần thi, gồm tự giới thiệu, tiết mục tuyên truyền giới thiệu sách và giới thiệu di sản văn hóa, điểm đến du lịch di sản địa phương. Mỗi đội có thời lượng dự thi không quá 15 phút, thông qua hình thức sân khấu hóa như kịch, tiểu phẩm, thơ, ca, hò, vè, thuyết trình… để truyền tải nội dung. 

 

Phát biểu tại sự kiện, bà Đào Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, cho biết hội thi nhằm mục đích phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ cũng như tạo điều kiện để các bạn trẻ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, bảo tồn nét văn hóa đặc sắc, di sản tiêu biểu và quảng bá du lịch địa phương. Qua đó, ban tổ chức có thể phát hiện, bồi dưỡng những tuyên truyền viên có triển vọng, giúp nâng cao chất lượng các đội tuyên truyền di sản và điểm đến du lịch trên địa bàn.

 

Tiết mục giới thiệu di sản văn hoá, điểm đến du lịch Chợ nổi cái Răng. Ảnh Lạc Long

 

Còn theo ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Thư viện thành phố Cần Thơ, giới trẻ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội thay vì đọc sách trong thời đại chuyển đổi số. Vì vậy, thành phố Cần Thơ luôn chú trọng duy trì và phát triển văn hóa đọc bằng việc tổ chức các hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách. Ông Bình kỳ vọng thông qua hội thi, có thể lan toả niềm đam mê đọc sách cũng như văn hoá đọc; từ đó, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường, cộng đồng, nâng cao kỹ năng, thói quen đọc sách cho thế hệ trẻ.

 

Kết thúc hội thi, ban tổ chức trao một giải Nhất, ba giải Nhì, sáu giải Ba và 11 giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có bốn giải phụ gồm hai giải cho cá nhân tuyên truyền giới thiệu sách hấp dẫn nhất và hai giải cho cá nhân tuyên truyền giới thiệu di sản hấp dẫn nhất.

 


Đình Bình Thủy được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1989. Ảnh: Henry Dương

 

Theo công bố của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bên cạnh 38 di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng, thành phố Cần Thơ còn có các công trình văn hóa, tín ngưỡng tiêu biểu như đền thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy, công trình văn hóa tưởng niệm đền thờ Châu Văn Liêm tại huyện Thới Lai…

 

Trên địa bàn thành phố hiện có năm di sản được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm văn hóa chợ nổi Cái Răng, lễ hội kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy, hò Cần Thơ, hát ru của người Việt ở Cần Thơ và nghề làm bánh tráng Thuận Hưng. Ngoài ra, thành phố Cần Thơ có 116 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Lạc Long

(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị)

TIN LIÊN QUAN