Chợ nổi Phong Điền dời điểm họp chợ
     
Cùng với chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền là điểm đến của nhiều du khách khi về Cần Thơ. Tuy nhiên, khu chợ này đang rất cần những giải pháp hữu hiệu để phát triển sung túc trở lại, nhất là ở thời điểm dời sang họp chợ ở địa điểm mới.
 
Chợ nổi Phong Điền được nhiều du khách tham quan khi đến Cần Thơ, nhất là khách quốc tế. Ảnh: KHÁNH LINH
 
Với thế mạnh miệt vườn sông nước cây lành trái ngọt, các loại trái cây đặc sản được buôn bán tại chợ nổi Phong Điền rất phong phú. Từ đó, bên cạnh giao thương hàng hóa, chợ nổi Phong Điền còn có nét độc đáo và sức hút riêng. Vài năm gần đây dù không nhộn nhịp như trước kia, chợ nổi vẫn là nơi thu hút nhiều du khách, chủ yếu là khách nước ngoài đến tham quan mỗi sáng ở khu vực ngã ba sông Phong Điền. Vài tháng trở lại đây, chợ nổi Phong Điền có sự thay đổi rất lớn: ghe xuồng không còn tụ họp mua bán ở ngã ba sông Phong Điền mà đã dời sang địa điểm khác, du khách phải đi thêm khoảng 800m kể từ địa điểm cũ, xuôi theo hướng kênh KH9, thuộc địa phận xã Nhơn Ái mới đến chợ nổi. Bà Trương Thị Bé Tư, tiểu thương đến từ quận Ô Môn, đã buôn bán lâu năm cũng khá bất ngờ vào những ngày đầu thay đổi địa điểm: “Bữa hôm vô tới ngã ba thì tưởng cái chợ này nghỉ rồi, điện thoại cho bạn hàng quen thì mấy chị chỉ vô trong này”.
 
“Ở điểm cũ ít người quá, rồi mới thả vô đây đón dân ở trong các kinh rạch, rồi ai cũng lại đây, nhóm chợ thấy tiện lợi rồi trôi vô đây luôn”, bà Phùng Thị Cúc, tiểu thương ngụ xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền nói về nguyên nhân thay đổi nơi họp chợ. Theo nhiều bà con thương hồ, địa điểm mới dòng chảy khá nhẹ nhàng, nên việc mua bán theo đó cũng khá trật tự, nề nếp; cảnh sắc đẹp mộc mạc có thể tiếp tục gắn kết khai thác du lịch… Khi bà con thay đổi tập quán họp chợ về đây, các ngành liên quan của huyện Phong Điền và xã Nhơn Ái rất quan tâm phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để bà con mua bán. Tuy nhiên, vẫn tồn tại băn khoăn là khu vực họp chợ mới nằm ở kênh rạch nhỏ, khó thúc đẩy phát triển quy mô lớn. Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: Địa phương đang tập trung xây dựng, sớm triển khai đề án về bảo tồn chợ nổi Phong Điền, triển khai quy hoạch xây dựng chợ đầu mối trái cây, nhằm thu hút các tiểu thương cũng như người dân tụ họp về mua bán, song song đó huyện cũng tập trung làm việc với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại 279 để xây dựng cầu tàu chợ để thúc đẩy việc mua bán tốt hơn.
 
Chợ nổi Phong Điền là nét đặc trưng độc đáo của miệt vườn sông nước, đã gắn liền với nhiều thế hệ và là niềm tự hào của nhân dân địa phương. Hy vọng rằng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, chợ nổi Phong Điền sẽ hoạt động sung túc, nhộn nhịp hơn xưa, tiếp tục là điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi đến với vùng đất xanh Phong Điền.
 
MAI THẢO
 
 
TIN LIÊN QUAN