Du lịch Cần Thơ trong tình hình mới
     
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
 
Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ ngày 28.10 đã ban hành văn bản hướng dẫn nêu trên và cho biết đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, tổ chức, cá nhân quản lý khu- điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (gọi chung là cơ sở kinh doanh du lịch); người lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh du lịch; khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch; người đến liên hệ, làm việc, cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh du lịch.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch TP.Cần Thơ, văn bản này yêu cầu cơ sở kinh doanh du lịch phối hợp y tế địa phương tổ chức xét nghiệm đối với người lao động tại cơ sở, khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở…Ở tất cả các cấp độ dịch, cơ quan chức năng chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch, khi có nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có cấp độ dịch là cấp 3; đến từ địa bàn được đánh giá cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Đối với khách du lịch, người sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ, khi khách đến từ địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Công tác xét nghiệm Covid-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

DU LỊCH AN TOÀN

Ngày 30.10 UBND TP.Cần Thơ đã ban hành văn bản cập nhật đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, toàn thành phố đang ở cấp độ 2; 1 quận cấp độ 1 và 8 quận, huyện còn lại cấp độ 2. TP.Cần Thơ hiện có 83 đơn vị hành chính cấp xã trong đó 72 đơn vị cấp độ 1 và 2, 10 đơn vị cấp độ 3, 1 đơn vị cấp độ 4.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ nhấn mạnh cơ sở kinh doanh du lịch phải đảm bảo các yêu cầu chung theo quy định. Địa bàn có dịch Covid-19 cấp độ 1, 2, cơ sở kinh doanh du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất nhưng phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử lý khi có người mắc Covid-19 theo quy định. Cơ sở kinh doanh du lịch bố trí khu vực đón tiếp khách theo hướng dẫn của Bộ Y tế và niêm yết mã QR, bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19. Cơ sở kinh doanh du lịch tổ chức đo thân nhiệt đối với khách sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ tại địa bàn được đánh giá dịch cấp độ 3,4; bố trí bồn rửa tay hoặc cung cấp sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn; thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh, khử khuẩn nơi lưu trú, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển…“Đồ giặt là trong cơ sở kinh doanh du lịch và trang phục của khách được thu, chuyển tới khu vực giặt là theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan y tế. Cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hằng ngày tại địa chỉ (https://safe.tourism.com.vn) để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia; công bố đường dây nóng, trao đổi thông tin, hỗ trợ du khách; thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Người lao động tại sơ sở kinh doanh du lịch được hướng dẫn và phổ biến quy định về phòng, chống dịch Covid-19; thuân thủ nghiêm thông điệp 5K tại nơi làm việc…”, ông Nguyễn Minh Tuấn nói.
 
Một góc bến tàu du lịch Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.
Một góc bến tàu du lịch Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

QUANG MINH NHẬT
 

 
TIN LIÊN QUAN