Đường bay kết nối cơ hội phát triển du lịch Cần Thơ
     
Cần Thơ được xem là đầu tàu, điểm trung chuyển kết nối và thúc đẩy du lịch ĐBSCL phát triển. Tuy nhiên thời gian qua, nhiều hạn chế, đặc biệt là về giao thông đã phần nào khiến du lịch khó tăng trưởng như kỳ vọng. Việc Cần Thơ liên tục mở các đường bay mới, kết nối thẳng đến các thành phố trọng điểm về du lịch trong năm 2019, sẽ góp phần mở ra cơ hội cho du lịch Cần Thơ và vùng ĐBSCL nâng tầm.
 
Khách làm thủ tục check-in ở Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Ảnh: ÁI LAM
 
Hạ tầng giao thông, nhất là đường bay là nút thắt quan trọng trong việc định hướng thúc đẩy phát triển du lịch của Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Nhiều năm qua, vấn đề này đã được bàn thảo và đưa ra nhiều giải pháp để các nhà đầu tư, hãng bay tiếp cận, mở các đường bay. Lộ trình đó khá dài và gặp không ít khó khăn, bởi e ngại về thị trường. Khi đó, những chuyến charter (bay thuê chuyến) kết nối Cần Thơ với Khánh Hòa, Lâm Đồng và Thái Lan đã được khai thác. Mặc dù bước đầu không đạt kết quả thực sự lý tưởng như mong muốn, nhưng dần dần cũng tạo được sự ổn định về thị trường, nhất là đường bay Cần Thơ - Bangkok (Thái Lan). Điều này đã tạo tiền đề để nhiều hãng: Vietjet Air, Vietnam Airlines, Air Asia, Bamboo Airways… mở nhiều đường bay kết nối Cần Thơ đến Khánh Hòa, Lâm Đồng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Lan, Malaysia. Đến nay, Cần Thơ đã có 9 đường bay nội địa và 2 đường bay quốc tế, tăng gấp 2-3 lần so với những năm trước. Sự gia tăng này đã góp phần thay đổi và tạo sự kết nối giữa Cần Thơ, các tỉnh, thành ĐBSCL với các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và quốc tế. Bằng chứng là nhiều đoàn famtrip từ các tỉnh, thành: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Malaysia… đã đến Cần Thơ, mở ra nhiều cơ hội quảng bá và kết nối tour, tuyến.
 
Ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Vietjet Air khu vực miền Bắc, cho biết, năm 2018 số lượng hành khách vận chuyển trên các đường bay của Vietjet Air đi và đến Cần Thơ tới Hà Nội, Đà Nẵng tăng 150.000 lượt khách. Riêng quý I-2019, con số này là khoảng 112.000 lượt khách, đây là sự thay đổi đáng ghi nhận. Cụ thể hơn, trong năm 2018, Vietjet Air có khoảng 5 chuyến/ngày từ Cần Thơ đến các điểm khác, riêng kể từ tháng 2-2019 số lượt này đã tăng đến 9-10 chuyến/ngày. “Tôi cho rằng đây là cơ hội đẩy mạnh lượng khách đến Cần Thơ và ĐBSCL, tạo tiền đề cho sự phát triển du lịch giữa các địa phương. Việc tổ chức đoàn famtrip lần này cùng kỳ vọng sẽ tạo kết nối cho Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL với các tỉnh thành phía Bắc và Bắc Trung bộ. Đồng thời thúc đẩy sáng tạo thêm những trải nghiệm, sản phẩm mới bên cạnh những sản phẩm truyền thống”, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Vietjet Air khu vực miền Bắc- Trưởng đoàn Famtrip Hải Phòng, Thanh Hóa và Nghệ An vừa đến Cần Thơ, nhấn mạnh. Đoàn famtrip kể trên không chỉ dừng chân ở Cần Thơ mà còn khảo sát các sản phẩm liên tuyến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Vietravel Hải Phòng, nhìn nhận: “Cần Thơ đổi mới rất nhiều, nhất là về hạ tầng và bộ mặt đô thị, điều này thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo-PV). Thêm vào đó, sự kết nối của các đường bay thẳng đã tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để các đơn vị lữ hành dễ dàng tìm hiểu, xây dựng những tuyến, tour mới về trải nghiệm sản phẩm ở Cần Thơ và ĐBSCL”.
 
Kết nối đường bay rõ ràng đã mang đến nhiều thuận lợi cho Cần Thơ trong phát triển du lịch. Sự khác biệt về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực giữa các vùng miền là sức hút tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo, tour tuyến đa dạng, mở rộng thị trường và tăng sức hấp dẫn với du khách. Với lợi thế về đường bay, Cần Thơ đang có rất nhiều cơ hội kết nối và quảng bá sản phẩm du lịch. Để gia tăng sức hút cho du lịch Cần Thơ, cần phải tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, kéo dài thời vụ du lịch bằng các hoạt động sự kiện lễ hội, cũng như có những chương trình kích cầu du lịch phù hợp theo mùa. Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch Cần Thơ, cho biết: “Việc mở đường bay đã mang đến nhiều cơ hội cho du lịch Cần Thơ phát triển, nhất là sự kết nối với nhiều tỉnh, thành trọng điểm về du lịch. Chúng tôi đã đón rất nhiều đoàn famtrip từ các tỉnh thành miền Bắc, Trung, Tây Nguyên và cả quốc tế… đến khảo sát sản phẩm du lịch Cần Thơ, đây là điều đáng mừng để quảng bá và mở rộng thị trường”. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Ơn, sắp tới Cần Thơ còn có nhiều đề án, kế hoạch về xây dựng các sản phẩm du lịch mới, các sự kiện lễ hội phục vụ du khách. Bên cạnh một số đường bay mới sẽ mở thêm trong thời gian tới, thì Cần Thơ còn đang tập trung phát triển các sản phẩm đường sông, như tuyến Cần Thơ - Côn Đảo (mở cuối năm 2019) để đa dạng sản phẩm du lịch, tổ chức sự kiện Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam để tăng cường quảng bá và thu hút khách.
 
Mặc dù các đường bay mới chỉ đi vào hoạt động không lâu, nhưng sự quan tâm của du khách khá nhiều. Theo ghi nhận ban đầu của các hãng lữ hành và các đơn vị bán vé thì Cần Thơ - Bangkok, Cần Thơ - Liên Khương và Cần Thơ - Cam Ranh hiện là các đường bay mới được chú ý và lượng đặt vé nhiều. Lượng khách mùa hè về Cần Thơ cũng đang được cho là tăng nhanh gấp 2-3 lần so với trước kia.
 
ÁI LAM
TIN LIÊN QUAN