Hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do dịch COVID-19
     
TP. Cần Thơ đang rất quan tâm công tác hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch (HDVDL). Sự hỗ trợ kịp thời không chỉ giúp các HDVDL vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn tiếp thêm động lực để họ gắn bó với nghề.
 
HDVDL hướng dẫn du khách trải nghiệm làm bánh dân gian ở Cồn Sơn, quận Bình Thủy
(ảnh chụp khi dịch COVID-19 chưa bùng phát).
 
Chị Huỳnh Thị Thi là HDVDL công tác tại Công ty TNHH Xuyên MeKong (quận Ninh Kiều). Gần một năm qua, công việc của chị bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch COVID-19. Đặc biệt, từ khoảng 5 tháng qua, chị Thi bị mất việc hẳn, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Qua hướng dẫn triển khai hỗ trợ HDVDL bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ, chị Thi đủ điều kiện và gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ. “Hồ sơ được xét duyệt rất nhanh và tiền được chuyển vào tài khoản không lâu sau đó”, chị Thi phấn khởi.
 
Cũng là người được hỗ trợ đợt đầu tiên, chị Trần Thị Thùy Trang, HDVDL tự do tại TP Cần Thơ, cho biết: “Số tiền 3.710.000 đồng với tôi lúc này thật sự có ý nghĩa, giúp vượt qua khó khăn trước mắt. Sự hỗ trợ của Nhà nước khiến anh chị em làm nghề HDVDL chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, động viên”.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, cho biết: Đến thời điểm này, UBND thành phố đã quyết định hỗ trợ 14 HDVDL (đợt 1), với số tiền 51.940.000 đồng, đã chuyển qua tài khoản của người được hỗ trợ. Ngày 9-8-2021, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1725/QĐ-UBND, về việc phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ HDVDL (đợt 2) cho 12 người, với số tiền 44.520.000 đồng. Sở VH,TT&DL đang phối hợp với Sở Tài chính tiến hành thủ tục chi trả đợt 2 sớm nhất.
 
Trước đó, Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ ban hành Công văn số 2422/SVHTTDL-QLDL ngày 9-7-2021 về việc triển khai hỗ trợ HDVDL bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gửi đến Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ, các doanh nghiệp du lịch, Chi hội HDVDL TP Cần Thơ. Căn cứ Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Sở VH,TT&DL hướng dẫn cụ thể đối tượng, điều kiện và thành phần hồ sơ, để HDVDL thực hiện thủ tục. “Thời gian tới, Sở VH,TT&DL sẽ tăng cường tuyên truyền, thông báo và tiếp nhận hồ sơ của các HDVDL theo thủ tục để trình UBND thành phố quyết định hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, nhằm giúp HDVDL vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19”, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết.
 
Trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước để HDVDL vượt qua khó khăn, giúp đội ngũ hướng dẫn viên cảm thấy ấm lòng và tiếp thêm động lực để tiếp tục gắn bó với nghề trong thời gian tới. Chị Huỳnh Thị Thi chia sẻ rằng, dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến chị mà cả ngành Du lịch, từ lữ hành, lưu trú, các loại hình kinh doanh dịch vụ... Vậy nên điều chị mong muốn nhất là dịch bệnh mau hết để sớm trở lại công việc mà chị yêu thích, gắn bó suốt gần 20 năm qua. Còn HDVDL Trần Thị Thùy Trang tranh thủ thời gian rảnh rỗi này trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để khi được trở lại công việc, chị sẽ làm tốt và hiệu quả hơn.
 
Khẩn trương triển khai hoạt động hỗ trợ HDVDL
Tổng cục Du lịch vừa ban hành công văn gửi cơ quan quản lý du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai hoạt động hỗ trợ HDVDL theo quy định của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. HDVDL có nhu cầu, có thể tham khảo cập nhật chính sách và kết quả triển khai hỗ trợ HDVDL của các địa phương tại chuyên mục “Chính sách hỗ trợ” trên Cổng thông tin điện tử https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/cat/3304.
Tại TP Cần Thơ, HDVDL có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ đề nghị đến Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, số 1, đường Ngô Văn Sở, phường Tân An, quận Ninh Kiều; điện thoại 02923.820033; hạn chót đến hết ngày 31-1-2022.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN