KHU DI TÍCH LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG ÔNG HÀO
     

Di tích lịch sử - văn hóa Chiến thắng Ông Hào tọa lạc tại ấp Trường Thọ I, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 25 km, về hướng Tây Nam. Đây là công trình ghi lại chiến công oai hùng của quân và dân ta trong kháng chiến chống Mỹ xâm lược.

 

Toàn cảnh khu Di tích lịch sử - văn hóa Chiến thắng Ông Hào. Ảnh: tư liệu

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ , Ông Hào là địa danh đã từng diễn ra trận đánh của Tiểu đoàn Tây Đô Anh Hùng ngày 8/6/1965, tiêu diệt hoàn toàn Tiểu đoàn Cọp Đen và gây thiệt hại nặng nề cho Sư đoàn 21 ngụy quân, góp phần phá vỡ kế hoạch “bình định nông thôn” của Mỹ - ngụy tại Cần Thơ.

 

Năm 1994, tỉnh Cần Thơ đã xây dựng Bia tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh Ông Hào trên diện tích hơn 200m2 .

 

Lễ khánh thành bia kỷ niệm chiến thắng trận Ông Hào năm 1994. Ảnh: Tô Hoàng Vũ.

Năm 1998, Địa điểm Chiến thắng Ông Hào đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ ban hành Quyết định số 2569/1998/QĐ.Ct.VH ngày 25 tháng 9 năm 1998 xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa. Đến năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã đầu tư xây dựng Khu Di tích Chiến thắng Ông Hào trên diện tích rộng 25.748m2 với tổng kinh phí hơn 31 tỷ đồng.

 

Công trình được khánh thành vào ngày 20 tháng 12 năm 2012, nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Khu Di tích bao gồm các hạng mục: cổng chào, quảng trường, tượng đài, phù điêu, nhà truyền thống, nhà khách, công viên cây xanh…

 

Cổng vào khu Di tích lịch sử - văn hóa Chiến thắng Ông Hào.

 

Khuôn viên rộng, trồng nhiều cây xanh, là nơi sinh hoạt truyền thống của nhiều thế hệ người dân Cần Thơ

Tượng đài chiến thắng được đặt trang trọng ở quảng trường trung tâm của Khu Di tích, cao 14 mét, bằng bê tông cốt thép vững chắc, khắc họa hình tượng ba chiến sĩ tượng trưng ba thứ quân tham gia trận đánh (bộ đội chủ lực, địa phương quân và dân quân du kích), trong tư thế hiên ngang, phất cao lá cờ đỏ sao vàng với quyết tâm “Ra đi là chiến thắng - đánh là tiêu diệt”. Bức Phù điêu làm bằng xi măng, với hai mảng đề tài: mảng bên trái khắc họa hình ảnh quân dân ta trong khí thế tiến công, xông lên tiêu diệt địch; mảng bên phải thể hiện niềm vui mừng chiến thắng của quân và dân ta.

 

Tượng đài chiến thắng

Công trình đưa vào hoạt động không chỉ mang giá trị văn hóa, tinh thần cho người dân mà còn có giá trị giáo dục truyền thống cho thể hệ trẻ mai sau. Hiện nay, nơi đây là điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần, tham quan, về nguồn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách gần xa.

 

Chiến tranh khốc liệt đi qua, Ông Hào hôm nay đường sá rộng, đẹp, xe cộ tấp nập. Nhà mới đua nhau mọc lên như nấm. Đất lửa Ông Hào bây giờ còn được biết đến bởi tiềm năng du lịch độc đáo, đặc trưng cho du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện đang có rất nhiều điểm tham quan du lịch với nhiều loại quy mô khác nhau, thu hút khá đông khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Khách khoái nhất là vừa ngồi nhâm nhi ly rượu Phong Điền, nghe đờn ca tài tử mùi mẫn dưới những tàng cây sum sê trĩu quả, vừa ăn cá lóc nướng trui, gỏi ốc trộn xoài, cá tai tượng chiên xù…

 

Dọc theo tỉnh lộ 923, đâu đâu cũng bắt gặp màu xanh mượt của những vườn cam xoàn, bưởi, quýt, vú sữa, chôm chôm, sầu riêng và nhiều nhất là dâu Hạ Châu, loại đặc sản có tiếng đã được đăng ký thương hiệu của Cần Thơ. Trường Long còn cho ra lò loại rượu Hạ Châu ngon không lẫn vào đâu được.

 

Hoa nhuộm vàng cả con đường. Ảnh: Quốc Trung

Dấu ấn để lại cho du khách khi đi qua những con đường ở đây còn là vẻ thu hút của con đường hoa được người dân trồng trước nhà, hoa nhuộm vàng cả con đường, nhiều nhất là mai. Ngày Tết, suốt mấy mươi cây số vàng rực một màu vàng của mai, hấp dẫn đến lạ kỳ./.

Tuyet Hang - TTPTDL

TIN LIÊN QUAN