Kỳ vọng từ mùa du lịch lễ 30-4 và 1-5
     

Du lịch nội địa đã từng bước khôi phục, du lịch quốc tế cũng dần mở cửa từ ngày 15-3. Trước những tín hiệu tích cực này, các đơn vị lữ hành cũng mạnh dạn xây dựng nhiều chương trình đón đầu mùa du lịch lễ 30-4 và 1-5.

 

 

Các điểm đến có không gian thoáng, gần gũi thiên nhiên là xu hướng lựa chọn của du khách trong du lịch lễ năm nay. Trong ảnh: Ðiểm đến Phú Yên.

 

Nắm bắt xu hướng

Sau nhiều đợt dịch COVID-19, du khách ngày càng chú trọng an toàn và xu hướng du lịch cũng có sự thay đổi. Nhu cầu sản phẩm du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng… Các đơn vị lữ hành cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng và đưa ra những sản phẩm du lịch phù hợp. Theo đó, bên cạnh các dòng tour cơ bản từ 4-5 ngày, khám phá các điểm đến quen thuộc: Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Giang, Sapa…và các dòng tour biển đảo: Phú Quốc, Côn Ðảo, Hạ Long...; thì các đơn vị lữ hành cũng đưa ra nhiều sản phẩm ngắn ngày với nhiều trải nghiệm.

 

Cụ thể, Vietravel có dòng tour từ 1-3 ngày dành cho nhóm khách từ 4-6 người với các hành trình khám phá miền Tây độc đáo, như: “Bến Tre - Nét đẹp xứ dừa Việt Nam - KDL Lan Vương - Bến Tre Riverside Resort”, “Vĩnh Long - Trải nghiệm homestay Út Trinh - Làng gốm Mang Thít”, “Bến Tre - sông Hàm Luông - Khu lưu niệm Nguyễn Thị Ðịnh”, “Long An - Khám phá con đường xuyên rừng tràm Tân Lập”, “Châu Ðốc - rừng tràm Trà Sư - Hà Tiên - Rạch Giá  - Cần Thơ”, “Mỹ Tho - Thới Sơn - Bến Tre”… Tương tự, Saigontourist cũng đưa ra nhiều sản phẩm ngắn ngày, ưu tiên trải nghiệm như: “Mỹ Tho - Châu Ðốc - rừng tràm Trà Sư - Cần Thơ”, “Sa Ðéc - Châu Ðốc - Tràm Chim - Gáo Giồng”.

 

Ðối với các tour miền Trung, các tour thường là từ 4-5 ngày, tập trung ở các điểm đến quen thuộc, như Ðà Nẵng, Huế, Hội An, Quảng Bình, Phú Yên… Cụ thể, các hành trình: “Quy Nhơn - Phú Yên - Eo Gió - Kỳ Co”, “Ðà Nẵng - Huế - đầm Lập An - La Vang - động Thiên Ðường - Sơn Trà - Hội An - Ðà Nẵng”, “Nha Trang - làng chài xưa Mũi Né - biển Nhũ Tiên - Vinwonders”, “Ninh Chữ - vịnh Vĩnh Hy - Cổ Thạch Tự”, “Quảng Bình: Khám phá Hang Tiên - động Thiên Ðường - Ngắm hoàng hôn trên sông Son”, “Phú Yên - Quy Nhơn - Bãi Xép - Gành Ðá Dĩa - Ghềnh Ráng - Eo Gió - chùa Ông Núi”, “Ðà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế”… rất được khách hàng quan tâm tại các đơn vị Vietravel, Lữ hành Fiditour, Saigon Tourist, Benthanh Tourist, Vietsun Tourist.

 

Các tour miền Bắc có  “Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình”, “Vân Ðồn - Hạ Long - Ninh Bình - Hà Nội - Sapa” (Saigon Tourist), “Hà Nội - Hà Giang - Quản Bạ - Ðồng Văn - Mèo Vạc - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - hồ Ba Bể” (Lữ hành Fiditour), “Hà Nội - Sapa - Bản Cát Cát- Fansipan - cổng trời Ô Quy Hồ”, “Tây Bắc: Hà Nội - Yên Bái - Sapa - Ðiện Biên - Sơn La - Mộc Châu”, “Ðông Bắc: Hà Nội - Hà Giang - Lũng Cú - Ðồng Văn - Mã Pí Lèng - Mèo Vạc - Cao Bằng - thác Bản Giốc - hồ Ba Bể”, “Hà Nội- Hạ Long - Ninh Bình - Bái Ðính - Tràng An - Tuyệt tình cốc” (Vietravel)… thường có thời gian từ 5-7 ngày. Ðặc biệt, các tour này thường được khách hàng lựa chọn để trải nghiệm khám phá những nét văn hóa đặc sắc của vùng cao, như hành trình “Ðiện Biên - Sơn La - Mộc Châu: Mùa hoa ban trắng”, hay “Hà Giang: Ðồng Văn - Lũng Cú - Bản Giốc - Trải Nghiệm du thuyền sông Nho Quế” của Benthanh Tourist. Những tour trải nghiệm về các vùng đất mới, như: “Buôn Mê Thuột- Pleiku - Kon Tum” (Saigon Tourist), hay “Tây Ninh - Hành trình chinh phục nóc nhà Nam Bộ” (Vietravel) cũng đang là những hành trình được nhiều du khách trẻ quan tâm và lựa chọn.

 

Một trong những xu thế được du khách quan tâm là du lịch gần gũi thiên nhiên với không gian thoáng, hay nghỉ dưỡng ở không gian mở. Theo đó, Benthanh Tourist đã tung ra hàng loạt gói sản phẩm kết hợp nghỉ dưỡng ngắn ngày. Cụ thể, tại Phú Quốc có gói kết hợp Seashells Hotel & Spa 5 sao, La Veranda Resort - MGallery 5 sao, Lahana Resort & Spa 4 sao. Tại Hạ Long có gói liên kết với Premier Village Hạ Long Bay Resort 5 sao, Làng nương Yên Tử - Yên Tử Village 3 sao. Hay ở Huế có gói kết hợp Banyan Tree Lăng Cô Resort 5 sao, Vedana Lagoon Resort & Spa 5 sao, Azerai La Residence Resort 5 sao. Nha Trang có gói Citadines Bayfront Hotel 5 sao, Queen Ann Hotel 5 sao, Mia Resort 5 sao…

 

Tương tự, Vietravel cũng có dòng sản phẩm Free & Esasy dành cho du khách muốn trải nghiệm những hành trình khám phá tự do kết hợp nghỉ dưỡng với các dịch vụ hỗ trợ. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, nhu cầu đặt hành trình riêng cho gia đình và nhóm bạn tăng cao, trong đó xu hướng mạnh nhất trong giai đoạn này là các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thiên nhiên, như: cắm trại dã ngoại, không gian riêng biệt, trekking, hoạt động thể thao leo núi… ở xa thành phố hoặc ngay tại nơi khách sinh sống. Trên cơ sở này, một số đơn vị cũng đã xây dựng các tour mang nhiều tính trải nghiệm, thiết kế các hành trình tập trung vào các loại hình du lịch sống chậm, rèn luyện sức khỏe. Cụ thể, Vietravel có hành trình “Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng - Trekking khám phá rừng phòng hộ - chèo sup xuyên rừng ngập mặn”; hay “Suối Tranh - Grand World - khám phá đảo xanh bằng cano” của Lữ hành Fiditour.

 

Biển đảo là một trong những điểm đến được yêu thích của du khách trong các dịp lễ và mùa hè. Do đó, các tour này luôn được các đơn vị lữ hành thiết kế đa dạng với nhiều trải nghiệm. Ðây thường là tour ngắn ngày từ 2-3 ngày kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ở các điểm cao cấp. Cụ thể, Saigon Tourist có chương trình “Phú Quốc: Grand World - Show sắc màu Venice”, “Grand World - Vinosia 5 sao”; hay “Phú Quốc - Hòn Thơm Nature Park - cáp treo vượt biển - công viên nước Aquatopia - nghỉ dưỡng khách sạn 5 sao”, “Bay cùng Vietravel Airlines Phú Quốc - ngắm hoàng hôn tại Sunset Sanato - Bãi Sao” của Vietravel; hay Côn Ðảo với các trải nghiệm ở The Secret Côn Ðảo Resort 4 sao, Poulo Condor Boutique Resort & Spa 4 sao của Benthanh Tourist.

Nha Trang là một trong những điểm đến thường được du khách lựa chọn, nhất là các tour du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE. Trong ảnh: Biển Nha Trang.

 

Kỳ vọng mới

Du lịch nội địa dần trở nên sôi động cũng là thời điểm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) bắt nhịp trở lại. Theo các đơn vị lữ hành, loại hình du lịch MICE đang có sự bứt phá khi dòng khách từ các công ty, doanh nghiệp đã dần trở lại, nhất là trong dịp lễ và mùa hè tới. Tại Vietravel chỉ trong tháng 2 đã có khoảng 150 đoàn (gần 9.000 khách) tham gia các tour du lịch MICE tại các điểm đến, như: Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm, Long Hải), Ðà Lạt, Phan Thiết… Trong tháng 3, đơn vị dự kiến có khoảng 220 đoàn khách với số lượng trên 11.000 khách của các đơn vị doanh nghiệp. Tương tự, Saigontourist cũng đón hơn 13.000 khách từ 80 đoàn khách MICE tại các điểm: Hà Nội, Sa Pa, Ðiện Biên, Phú Quốc, Nha Trang… Theo chia sẻ của các đơn vị lữ hành, các điểm đến: Phú Quốc, Ðà Nẵng, Nha Trang, Ðà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Quy Nhơn… là những nơi thường được các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức du lịch MICE.

 

Ðối với du lịch quốc tế, việc mở cửa đã chính thức từ ngày 15-3 và các đơn vị lữ hành cũng đã sẵn sàng khi xây dựng nhiều chương trình. Theo đó, các thị trường truyền thống Ðông Nam Á, Ðông Bắc Á sẽ sớm trở lại từ quý II, còn khách có mức chi tiêu cao tại các quốc gia ở thị trường xa như châu Âu, Mỹ… sẽ trở lại từ tháng 9. Trên cơ sở này, các đơn vị cũng đã đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp. Kể từ tháng 2, việc đưa khách đi nước ngoài (outbound) đã được các đơn vị lữ hành chuẩn bị và khai thác hiệu quả. Các tour định kỳ đến Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia, Maldives… đã được mở lại. Kể từ tháng 3 thì các tuyến, điểm đến châu Âu, Trung Ðông, Ðông Bắc Á cũng dần được mở lại với nhiều hình thức: tour trọn gói, tour Free & Easy nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu du khách trong tình hình mới. Thực tế, dòng khách từ thị trường outbound đã có và các đơn vị lữ hành cũng đã đưa nhiều đoàn thành công đến Thái Lan, Dubai…

 

Riêng đối với thị trường inbound (đưa khách vào Việt Nam) vẫn đang gặp khó bởi các chính sách mở cửa cho du khách quốc tế tại Việt Nam vẫn chưa thống nhất. Hiện quy định mới của Bộ Y tế đã cho phép người nhập cảnh Việt Nam cần kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế, sử dụng PC-Covid và không phải cách ly. Ðây được xem là tín hiệu tích cực và thông thoáng hơn trước kia. Theo đó, các đơn vị lữ hành cũng mạnh dạn xây dựng các tour và đưa khách về, nhưng các chính sách về thị thực vẫn cần được xem xét và tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: baocantho.com.vn

TIN LIÊN QUAN