Lo ngại virus Corona, sân bay Cần Thơ bố trí máy ″kiểm tra thân nhiệt″
     
Do lo ngại virus Corona lây đến Thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã bố trí máy "kiểm tra thân nhiệt" đối với khách quốc tế đến sân bay này.
 
Ông Cao Minh Chu, phía trước bên trái kiểm tra công tác ứng phó virus Corona. Ảnh: Châu Anh
 
Vào trưa hôm nay, 24-1, tức 30 Tết Canh Tý 2020, ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Cần Thơ đã dẫn đầu đoàn công tác của đơn vị này có chuyến kiểm tra về việc ứng phó bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.
 
Ông cho biết, tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, ngành y tế của địa phương đã bố trí máy "kiểm soát thân nhiệt" đối với các hành khách quốc tế đến Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung thông qua sân bay này.
Theo đó, khi hành khách đi qua máy kiểm soát, nếu trường hợp thân nhiệt cao bất thường, thì máy kiểm soát sẽ phát hiện và báo đỏ tín hiệu để các nhân viên trực có hướng xử lý kịp thời.
 
Tuy có máy kiểm soát tất cả hành khách quốc tế đến sân bay Cần Thơ, nhưng các đơn vị liên quan vẫn đặc biệt chú ý với những hành khách đến từ/hoặc quá cảnh qua các khu vực có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao.
 
Không chỉ bố trí "máy kiểm soát thân nhiệt" ở Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, tại các bệnh viện như:m Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ, Bệnh viện lao và Bệnh phổi, công tác ứng phó với dịch cũng được lên kế hoạch.
 
Ông Chu cho biết, sau khi nhận được công điện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đơn vị này đã ban hành công văn khẩn gởi đến các đơn vị y tế trên địa bàn.
 
Theo đó, Sở giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Cần Thơ phối hợp với lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ kiểm tra, giám sát thân nhiệt của hành khách đến.
 
Ông Chu cũng đã chỉ đạo Ban giám đốc các bệnh viện nêu trên thành lập đội phản ứng nhanh nội và ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nếu phát hiện bệnh.
 
Trước đó, thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam cho biết, đến ngày 23-1-2020, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.
 
Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.
Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực cũng đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1 trường hợp), Mỹ (1 trường hợp), Ma Cao và Hồng Kông mỗi nơi 1 trường hợp.
 
Riêng tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) xác nhận có 2 trường hợp dương tính với virus Corona, đang được cách ly tại bệnh viện này.
 
Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, khoa bệnh nhiệt đới cho biết, trường hợp đầu là ông Li Ding (sinh năm 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13-1, sau đó di chuyển đến Nha Trang.
Trong khi đó, con trai ông là Li Zichao (sinh năm 1992), ở Long An, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó cả hai tiếp tục đi TPHCM và Long An.
 
Đến ngày 17-1, Li Ding bắt đầu sốt và đến ngày 20-1 người con có các triệu chứng tương tự và đến khám tại bệnh viện Bình Chánh, sau đó, nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy tối 22-1 và xác định bị dương tính với virus Corona như nêu trên. 
 
Trung Chánh
TIN LIÊN QUAN