Mở rộng giao thương, phát triển du lịch giữa ĐBSCL và Côn Đảo
     
Tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại ĐBSCL, từ cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đi Côn Đảo (Bà Rịa -Vũng Tàu) vừa được đưa vào hoạt động đã thu hút hàng trăm du khách trong nước và quốc tế tham quan Côn Đảo. Đây cũng là tuyến giao thông quan trọng tại khu vực ĐBSCL, rút ngắn khoảng cách Sóc Trăng và cả ĐBSCL với Côn Đảo chỉ còn 2 giờ 30 phút vận hành. Từ đây hứa hẹn các hoạt động tham quan du lịch, giao thương hàng hóa giữa các địa phương vùng ĐBSCL và Côn Đảo được thuận lợi hơn...
 
Hành trình kết nối
 
Lãnh đạo huyện Côn Đảo tặng hoa, chào mừng khách hàng, lãnh đạo Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang đến Côn Đảo từ chuyến tàu cao tốc đầu tiên.
 
Chuyến tàu cao tốc Superdong Côn Đảo I của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang khởi hành chuyến vận tải thương mại đầu tiên chở du khách đến Côn Đảo vào đúng 8 giờ 30 phút ngày 14-7-2017. Và lúc 10 giờ 30 phút, tàu cao tốc Superdong Côn Đảo I cập Cảng Bến Đầm (Côn Đảo).
 
Chuyến tàu đánh dấu sự kết nối, mở hướng du lịch tâm linh, du lịch biển đảo, trao đổi hàng hóa giữa Sóc Trăng và cả vùng ĐBSCL với Côn Đảo. Chị Thái Thị Thu Cúc ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Gia đình tôi mua bán trái cây, rau, quả tại thị trấn Trần Đề. Hay tin Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang đầu tư xây dựng tuyến giao thông cao tốc từ cảng Trần Đề đến Côn Đảo, gia đình lập kế hoạch tìm kiếm thị trường tại Côn Đảo. Nhân chuyến cao tốc khởi hành đầu tiên, tôi đến Côn Đảo để thực hiện kế hoạch này. Với thời gian vận hành trên 2 giờ đồng hồ, hàng hóa đến Côn Đảo sẽ đảm bảo tươi ngon và an toàn...".
 
Phát triển du lịch là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhiều triển vọng khi tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo được khởi động. Ông Lê Văn Vàng, tỉnh Bến Tre, cho biết: "Nhân chuyến du lịch tại Sóc Trăng, biết được tàu cao tốc khởi hành chuyến đầu tiên từ cảng Trần Đề đến Côn Đảo với giá rẻ, phù hợp "túi tiền" nên tôi quyết định đăng ký mua vé và đi tham quan Côn Đảo. Tàu chạy êm, người già và trẻ nhỏ đều đi được, không bị say sóng, khó chịu trong người...".
 
Nhân chuyến công tác tại huyện Côn Đảo, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới thăm, động viên và chúc mừng các hành khách, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang và đội ngũ cán bộ, nhân viên tàu Superdong Côn Đảo I đã khởi hành thành công tuyến cao tốc từ Cảng Trần Đề đến Côn Đảo. Phó Chủ tịch nước mong muốn ban lãnh đạo công ty tăng cường công tác quảng bá để nhân dân ở đất liền và huyện đảo thêm gần gũi, gắn kết, giao thương hàng hóa...
 
Quan tâm đầu tư
 
Theo Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang, tàu cao tốc Superdong Côn Đảo I được đóng tại Malaysia với tổng vốn đầu tư 50 tỉ đồng. Tàu có 2 tầng, 4 khoang, sức chứa 306 hành khách, vận tốc trung bình 26 hải lý/giờ. Thời gian từ Sóc Trăng đi Côn Đảo là 150 phút. Điểm đón khách tại Sóc Trăng là cảng Trần Đề và điểm đến là cảng Bến Đầm của huyện Côn Đảo. Giá vé đối với người lớn 310.000 đồng, trẻ em 230.000 đồng; ngoài ra, tàu còn có hai loại vé khác cho người cao tuổi (260.000 đồng/vé) và người khuyết tật (200.000 đồng/vé). Từ cảng Bến Đầm đến trung tâm Côn Đảo có xe buýt đưa đón với giá 40.000 đồng/vé... Từ ngày khởi động (14-7-2017) trở đi, mỗi ngày, tàu cao tốc có một chuyến đi từ Sóc Trăng đến Côn Đảo vào lúc 8 giờ và chuyến ngược lại từ Côn Đảo về Sóc Trăng bắt đầu lúc 13 giờ cùng ngày. 
 
Tàu cao tốc Superdong Côn Đảo I cặp cảng Bến Đầm đưa hành khách đến Côn Đảo.
 
Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban quản lý các khu di tích Côn Đảo, cho biết: "Với người dân Côn Đảo, tuyến tàu cao tốc Trần Đề – Côn Đảo giải quyết khó khăn về vận tải, nhất là rút ngắn thời gian đi lại từ Côn Đảo đến đất liền. Đây là một trong những địa chỉ vận chuyển hàng hóa, giao lưu thương mại tốt nhất của người dân Côn Đảo với khu vực ĐBSCL. Các khu di tích lịch sử ở Côn Đảo sẽ đón tiếp thêm nhiều du khách từ chuyến tàu này trong thời gian tới".
 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang, nhờ nắm bắt được tiềm năng, nhu cầu rất lớn về vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa đất liền ra Côn Đảo, Hội đồng quản trị công ty đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng địa bàn hoạt động. Giữa tháng 3-2017, công ty đã tổ chức khởi động Dự án bến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo tại thị trấn Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, gồm các hạng mục: cầu cảng, kè bờ, nhà ga bán vé, nhà chờ, nhà hàng, phòng đọc sách, bãi xe, khách sạn, công viên, khu vui chơi giải trí… với tổng kinh phí lên đến 140 tỉ đồng (trong đó mức đầu tư tàu cao tốc Superdong Côn Đảo I là 50 tỉ đồng).
 
Bà Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết thêm: "Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối của ĐBSCL với Côn Đảo, gồm 4 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn đầu tập trung chủ yếu vào đầu tư cảng và khu nhà chờ đảm bảo cho tàu hoạt động đón, rước khách vào giữa tháng 7 này. Các giai đoạn sau sẽ dần bổ sung các hạng mục công trình khác, gồm: khu vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn, nhà nghỉ cho nhân viên... Với lợi thế gần Côn Đảo chỉ khoảng 90km (tương đương với tuyến Rạch Giá – Phú Quốc), tuyến cao tốc từ cảng Trần Đề – Côn Đảo hứa hẹn sẽ thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan Côn Đảo thời gian tới. Theo kế hoạch, năm 2018, đơn vị khai thác và vận hành sẽ tăng thêm một chuyến từ Sóc Trăng đi Côn Đảo và ngược lại trong một ngày...". 
 
 
Nguồn: HÀ VĂN - http://www.baocantho.com.vn
TIN LIÊN QUAN