Một ngày trên sóng nước Cần Thơ
     
Đến Cần Thơ rồi mà sáng không dạo chợ nổi, trưa không hái quả trong các miệt vườn cây trái, chiều không đi ăn vặt ngắm mặt trời lặn bên bến Ninh Kiều và tối không được nghe đàn tài tử trên sông thì quả là phí chuyến đi.

Đến Cần Thơ rồi mà sáng không dạo chợ nổi, trưa không hái quả trong các miệt vườn cây trái, chiều không đi ăn vặt ngắm mặt trời lặn bên bến Ninh Kiều và tối không được nghe đàn tài tử trên sông thì quả là phí chuyến đi.

Sáng đi chợ nổi Cái Răng 5h – 9h

a

Để thông báo mặt hàng mình có trên thuyền, mỗi ghe lại cắm một chiếc sào dài, treo các loại hoa quả mình bán lên đó.

Chợ nổi Cái Răng nằm cách thành phố vài km và bắt đầu từ rất sớm, thế nên muốn đi chơi chợ nổi, ăn sáng và ngắm cuộc sống ở vùng sông nước rất thú vị này, hãy bắt đầu từ lúc 5h sáng.

Phiên chợ nhộn nhịp với đủ các loại thuyền ghe to nhỏ chở đầy cây trái. Những ghe dưa hấu, ghe dứa, ghe bán dừa, thanh long hay các loại rau củ quả. Để thông báo mặt hàng mình có trên thuyền, mỗi ghe lại cắm một chiếc sào dài, treo các loại hoa quả mình bán lên đó. Vì thế, dù đứng từ xa bạn cũng sẽ biết mặt hàng đang được bán là gì.

Xen lẫn những chiếc ghe hàng lớn là các con thuyền nhỏ bán đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày và đồ ăn nước uống. Cuộc sống lênh đênh lấy thuyền là nhà nên mọi sinh hoạt cuộc sống cũng ở trên thuyền. Ngồi trên thuyền đi thăm chợ nổi, bạn có thể ăn sáng với tô hủ tiếu, làm cốc café, ăn hoa quả tươi rói mà vẫn thong thả dạo khắp chợ nổi. Xôn xao khắp một bến sông, tiếng gọi nhau, tiếng mua qua bán lại, tiếng cười nói, tiếng xuồng máy tách bến…Mặt trời lên tỏa ánh sáng rực rỡ, những chiếc ghe đến rồi đi, mang theo đủ loại trái ngon đến với muôn miền sông nước xa gần.

Trưa vào miệt vườn Mỹ Khánh hái quả 10h – 15h chiều

a

Mùa chôm chôm chín đỏ trong vườn

Sau khi đã chơi chán ở chợ nổi, hãy bắt một chuyến ghe, xuôi theo dòng sông về một miệt vườn cây trái nào đó gần thành phố. Có hàng chục miệt vườn xum xuê hoa trái như thế khắp Cần Thơ, trong đó có miệt vườn Mỹ Khánh nằm giữa chợ nổi Cái Răng và Phong Điền với hơn 20 loại cây trái, hoa kiểng và nhiều loại động vật.

Xum xuê cây trái lúc lỉu trên những cành cao cành thấp. Giờ bạn tha hồ vào vườn tự tay hái quả tươi ngay trên cành và chén ngay tại chỗ. Không gian xanh mát mẻ của cây cối, của dòng sông đem lại một trưa hè đầy thư thái cho người đến chơi. Trong vườn, những trái roi (hay quả mận) thành từng chùm, bưởi sà thấp xuống đất, ổi to bằng nắm tay, xoài chín vàng ươm, vú sữa thơm, rồi cam quýt, rồi mít, sầu riêng…Ăn ngay tại chỗ với giá cả bình dân.

Bữa trưa, nếu bạn muốn ăn ngay trong vườn, có thể đặt ngay tại đây luôn. Đồ ăn cũng là những sản vật ngay trong vườn nhà. Gà thả vườn, cá thả ao chuôm, rau sạch tự trồng…Một bữa trưa tuyệt ngon, tráng miệng trái cây tươi. Rồi đu đưa trên võng, thả hồn vào một giấc ngủ trưa trong tiếng gió xì xào tán lá không ngừng thổi từ sông vào.

Chiều dạo bộ ăn vặt trên bến Ninh Kiều 16h – 19h

a

Bến Ninh Kiều với đủ món ăn vặt buổi chiều.

Bến Ninh Kiều nổi tiếng nằm sát con sông Hậu Giang nên về chiều vô xùng mát mẻ, dễ chịu. Từ khoảng 4h chiều, khi nắng oi đã nhường chỗ cho không khí mát lạnh cũng là lúc các quán hàng rong được bày bán. Những quầy ăn nhỏ suốt dọc con đường bến Ninh Kiều với đủ món hấp dẫn. Hàng xôi được yêu thích nhất, đông người vào mua với đủ loại xôi ngô, xôi lạc, xôi trắng ăn kèm các loại. Hàng đồ nướng, hàng bánh đa, hành bánh mì, hàng khoai sắn…Đủ loại món ngon mà bạn có thể chọn rồi ăn ngay tại chỗ hay ra ghế đá trong công viên trên bến Ninh Kiều vừa ngồi ăn vừa ngắm hoàng hôn. Càng về chiều, người dân đổ về bến càng đông hơn. Người ta đèo trẻ con ra đây chơi, đi dạo hay ăn nhẹ một chút gì đó trước bữa tối.

Bến Ninh Kiều là địa điểm sầm uất nhất Cần Thơ với công viên dành cho người đi bộ bên sông Hậu Giang, bên kia đường là một dãy các khách sạn phục vụ khách du lịch, buổi tối là phố ăn đêm và dãy hàng trái cây bán đêm ngày phía trước.

Tối nghe đờn ca tài tử trên sông Hậu 20h – 23h

a

Chuẩn bị một buổi ca nhạc mới trên sông. (Nguồn ảnh: Dulichmientay).

Thành phố lên đèn, con phố sáng rực suốt dọc sông. Trên dòng sông, tàu du lịch Ninh Kiều mở cửa đón khách nghe đờn ca tài tử. Chương trình đêm nhạc đờn ca tài tử trên sông đêm nào cũng diễn phục vụ khách. Bởi vậy, nếu bạn không kịp mua vé tối nay, có thể dành cho tối hôm sau. Một đêm thưởng thức nhạc trữ tình trên dòng sông Hậu luôn là điều tuyệt vời mà bạn nên dành thời gian. Đêm về khuya, nghe những thanh âm của đờn ca, loại âm nhạc đặc sắc của riêng vùng sông nước giữa bầu trời đêm đầy sao trên dòng sông Hậu lộng gió. Cảm giác trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và đáng nhớ.

Nguồn: Lam Linh (Dân trí)

TIN LIÊN QUAN