Phải mua khi đến Cần Thơ
     

“Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về”

Cần Thơ không chỉ nổi tiếng bởi những danh lam thắng cảnh, những không khí trong lành của các miền quê, cùng những phiên chợ nổi đặc trưng mà còn có các đặc sản níu chân du khách gần xa. Nếu bạn đang băn khoăn không biết sẽ chọn những món quà gì cho người thân khi đến với Cần Thơ, không biết sẽ mua ở địa điểm nào? Thì xin mời bạn tham khảo một số đặc sản Cần Thơ và một vài gợi ý địa chỉ mua sắm tại đây:

Bánh Tét lá cẩm – Đặc sản đậm đà hương quê

Món bánh tét mang đậm phong vị của quê hương miền Tây mà chỉ nhìn thấy những khoanh bánh nhiều màu sắc là những người con xa quê lại dâng lên nỗi nhớ nhà khôn nguôi.

Bánh tét - món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người miền Tây, nhất là tại Cần Thơ. Ngồi canh nồi bánh tét trên bếp lửa bập bùng là nét truyền thống văn hóa mỗi dịp Tết đến xuân về. Hiện nay, bánh tét Cần Thơ rất phổ biến, được sử dụng nhiều trong ngày tuần rằm, những dịp cưới hỏi trọng đại của các gia đình.

Nguồn gốc đặc sản bánh tét Cần Thơ

Bánh tét được coi là một biến thể của bánh chưng, hình trụ dài, có nguyên liệu và cách chế biến tương đối giống bánh chưng của người miền Bắc.

Người miền Tây cho rằng, bánh tét có nguồn gốc từ nhà họ Huỳnh ở Cần Thơ do bà Huỳnh Thị Trọng (Sáu Trọng) phát minh. Về sau, bánh được phổ biến ở Cần Thơ rồi lan khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây được coi là ẩm thực Cần Thơ, hội tụ đầy đủ các loại nguyên liệu truyền thống như: gạo nếp, đậu xanh, cốt dừa, thịt heo, lòng đỏ hột vịt muối,…

Là món ngon Cần Thơ được nhiều người yêu thích, bánh tét được biến tấu thành nhiều loại. Thông thường, người ta sẽ dựa vào nhân bánh để phân loại bánh tét thành:

Bánh tét nhân thập cẩm: được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, trứng muối,…

Bánh tét nhân mỡ: được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ,…

Bánh tét nhân đậu: được làm từ gạo nếp, đậu xanh, đường,…

Bánh tét nhân chuối: được làm từ gạo nếp, đậu xanh, chuối,…

Bánh tét lá cẩm ngon có màu sắc hấp dẫn, khi cắt bánh ra dậy mùi thơm đặc trưng của gạo nếp hòa quyện với thịt, lòng đỏ trứng muối, mỡ, đỗ. Ngoài ra, bạn có thể mua bánh làm quà tại Bến Ninh Kiều, Chợ Tân An, Chợ Xuân Khánh, Chợ An Thới… để mua đặc sản này làm quà.

Một vài địa chỉ gợi ý du khách khi mua bánh tét:

Bánh tét Tư Đẹp Cần Thơ 

Địa chỉ: số 102 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Giờ mở cửa: 6:30 – 21:00

Bánh tét Năm Hòa Cần Thơ

Địa chỉ: 150 đường Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Giờ mở cửa: 7:00 – 21:00

Bánh tét Chín Cẩm Cần Thơ

Địa chỉ: 14 đường Phan Đình Phùng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Giờ mở cửa: 6:00 – 21:30

Bánh tét bà Huỳnh Thị Trọng Cần Thơ

Địa chỉ: 56 Thái Thị Nhàn, An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ

Giờ mở cửa: 6:30 – 19:30

 

 

Rượu mận 6 Tia – Sản phẩm OCOP - Hương vị tình quê

Được hái lúc trái chín nên có mùi vị đặc trưng của vùng An Phước, nếu là mận khác thì mùi vị và chất lượng sẽ khác. Đây cũng là bí quyết của ông Nguyễn Phú Tia. Rượu mận được sản xuất trong quy trình thủ công điều chế qua phương pháp nấu chứ không ngâm, do quy trình sản xuất là hỗn hợp nguyên liệu lên men được chưng cất nấu để lấy rượu. Nồng độ là 330, thành phần hoàn toàn không sử dụng cồn và một loại hóa chất hay hương liệu nào. Loại rượu này để càng lâu càng tốt.

Cách thưởng thức rượu mận Sáu Tia

Đặc biệt nếu được ướp lạnh trước khi uống sẽ ngon hơn. Rượu mận Sáu Tia Cần Thơ không gây nhức đầu sau khi uống. Theo kiểm nghiệm chất lượng của cơ quan chức năng thì nồng độ andehyde (chất gây nhức đầu) không đáng kể.

Rượu mận tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa, không làm người uống mệt mỏi, đau đầu.

Uống vào tiêu hóa nhanh, không chứa cồn hay hóa chất nào nên nam, nữ đều dùng được. Nhấp ly rượu mận cay nồng màu trắng đục và có vị ngọt mùi mận bên cạnh những người thân bạn bè. Không chỉ vậy, loại rượu này còn mang một hương vị đặc trưng của quả mận An Phước, đặc biệt rất tốt cho tiêu hóa, phù hợp cho cả nam lẫn nữ.

 

Đặc sản Cần Thơ không thể thiếu để mang về làm quà đó chính là rượu mận Sáu Tia. Rượu mận được đựng trong bình rượu hình trái mận cực đẹp và sang trọng, vì là loại rượu ngon đã được thẩm định nên giá của nó khoảng 320.000 – 360.000 cho một bình 600ml.Món đặc sản Cần Thơ này rất thích hợp mua về làm quà để tặng cho người thân và bạn bè cũng như đem về trưng bày trang trí phòng khách cho gia đình bạn!

Bạn có thể mua hàng tại:

+ Địa chỉ: Số 458, Tổ 15, Khu vực Tân Mỹ 2, Phường Tân Lộc, Quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

+ Số 154 đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

+ Resort Victoria ,Bãi Cát, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều TP Cần Thơ.

+ Quầy sản phẩm tại Cảng hang không Quốc tế Cần Thơ.

Bánh tráng Thuận Hưng – Sản phẩm OCOP

Đây cũng là một trong những loại đặc sản Cần Thơ làm quà mà bạn có thể cân nhắc, đặc biệt khi có cơ hội đặt chân đến huyện Thốt Nốt của tỉnh này. Sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể sắp xếp thời gian vào thăm làng nghề bánh tráng truyền thống nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 40 km để tận mắt xem các công đoạn làm bánh của người dân. Các loại bánh tráng mà du khách có thể chọn bao gồm bánh tráng mặn, bánh tráng xốp, bánh tráng nem và bánh tráng dừa.

 

Trái cây miền Tây – Ngất ngây du khách

Dâu Hạ Châu cũng là một trong những trái cây đặc sản nổi tiếng của Cần Thơ và được trồng chủ yếu ở Huyện Phong Điền, dọc theo đường lộ Vòng Cung. Dâu có vỏ màu vàng hơi nhạt, vỏ mỏng, trái nhỏ hơn trái bòn bon, ruột có màu trắng ngà vô cùng bắt mắt, vị ngọt và thơm.

 

Bên cạnh dâu Hạ Châu nứt tiếng đặc sản Cần Thơ từ lâu, các loại trái cây miền Tây tại Cần Thơ cũng đã làm xiêu lòng bao du khách. Nào là các loại trái cây phổ biến như chôm chôm, mít, ổi, cóc,… cho đến các loại trái cây đặc sản như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi, vú sữa Lò Rèn, xoài Cát Hòa Lộc,… Tất cả đều hội tụ lại tại chợ nổi Cái Răng, Bến Ninh Kiều, Chợ Xuân Khánh dưới ánh nắng ban mai để chào mời du khách đến mua và thưởng thức.

Sản phẩm OCOP Cần Thơ và ĐBSCL

Ngoài các đặc sản trên thời gian vừa qua Cần Thơ còn có các địa điểm mua sắm chuyên bán các sản phẩm OCOP của Cần Thơ đã được xếp hạng, công nhận song song đó còn có các sản phẩm đặc sản của vùng ĐBSCL; Gợi ý một số địa điểm như :

  • Hợp tác xã Nông sản xanh Cần Thơ, số 314 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều
  • Cửa hàng đặc sản ĐBSCL  điểm bán hàng và quà tặng lưu niệm thứ 2 tại số 52 đường Trần Việt Châu, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ
  • Cửa hàng đặc sản ĐBSCL đầu tiên mở cửa tại số 67-69 Đinh Tiên Hoàng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
  • Cửa hàng đặc sản Mekong Avenger tại số 27 Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ

Yến Nhi - TTPTDL

TIN LIÊN QUAN