Phát triển du lịch MICE tại Cần Thơ
     

Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) đang phát triển mạnh trong hè năm 2022. Loại hình du lịch này được đánh giá mang lại tiềm lực kinh tế lớn, vì thế rất nhiều địa phương đang chú trọng phát triển. Tại Cần Thơ, du lịch MICE đã có thương hiệu, nhưng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

 

Tiềm năng và thách thức của du lịch MICE

 

Hiện Cần Thơ có hơn 600 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng. Trong đó khách sạn từ 1-5 sao chiếm khoảng 1/3. Hệ thống khách sạn đạt chuẩn dịch vụ tại Cần Thơ được đánh giá khá cao. Cụ thể, Mekong Rustic Cần Thơ đã nhận Chứng chỉ xuất sắc từ TripAdvisor trong 2 năm liền (2018 và 2019), hệ thống homestay của Làng du lịch Mỹ Khánh nhận giải Homestay ASEAN tại Giải thưởng Du lịch ASEAN của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019. Các khách sạn Mường Thanh, TTC Premium, Azerai Cần Thơ, homestay Mỹ Thuận, Victoria Cần Thơ… đạt nhiều giải thưởng du lịch trong nước và quốc tế. Hệ thống khách sạn tại Cần Thơ cũng có sức chứa lớn, cụ thể như Mường Thanh có phòng hội nghị phục vụ lên đến 2.000 khách. Ông Trần Yên Vinh, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, cho biết: “Du lịch MICE ở Cần Thơ khá phát triển trong những năm qua. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, khách sạn đã có khoảng 60 đoàn MICE đến Mường Thanh Cần Thơ, ước tính riêng khách MICE có khoảng 8.000 lượt”.

Hội nghị lần 6 về Hợp tác hành lang du lịch phía Nam được tổ chức tại khách sạn Mường Thanh rất thành công.

 

Cần Thơ còn có hạ tầng giao thông thuận lợi, nhất là có cảng hàng không quốc tế. Hiện có 4 hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thường lệ với tần suất bình quân là 20-21 chuyến/ngày đến các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch, như: Hà Nội, Ðà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng, Khánh Hòa, Thanh Hóa… Ðồng thời, thành phố cũng có hệ thống dịch vụ vui chơi, giải trí đa dạng, như: Hội nghị Yến tiệc CB Diamond Palace; các siêu thị Co.opmart, Mega Market, Go!; Trung tâm Thương mại Lotte, Vincom Plaza Hùng Vương và Xuân Khánh… Với các cơ sở này, thời gian qua Cần Thơ đã tổ chức nhiều hội nghị lớn mang tầm quốc gia và quốc tế, như: Hội nghị Hợp tác các địa phương Pháp - Việt Nam, Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Cần Thơ 2019, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ, Hội nghị lần 6 về Hợp tác hành lang du lịch phía Nam, Hội nghị lần 3 về Phát triển bền vững ÐBSCL Thích ứng biến đổi khí hậu…

 

Thách thức của phát triển du lịch MICE tại Cần Thơ là hạ tầng du lịch và nguồn nhân lực. Hiện Cần Thơ chưa có nhiều trung tâm hội nghị tổ chức những sự kiện có quy mô lớn lên đến vài nghìn người. Mặt khác, các dịch vụ, từ phòng họp, khách sạn, trung tâm triển lãm, phương thức vận chuyển vẫn chưa đồng bộ và thiếu chuyên nghiệp. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế, các kỹ năng nghề, ngoại ngữ còn hạn chế. Còn có các yếu tố khác ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của du lịch MICE, như: sản phẩm du lịch, điểm đến còn đơn điệu, chưa có các khu vui chơi, giải trí phức hợp quy mô lớn; hạ tầng giao thông kết nối, phục vụ phát triển du lịch còn yếu. Khách đến du lịch tại Cần Thơ chủ yếu chỉ dừng lại ở việc tham quan ngắm cảnh, thưởng thức các món ăn, vẫn thiếu các hoạt động vui chơi giải trí, nên khó giữ chân du khách, do đó tỷ lệ khách quay trở lại Cần Thơ còn thấp. Thực tế, tỷ lệ lưu trú bình quân của du khách ở Cần Thơ vẫn chỉ là 1,8 ngày, mức chi tiêu cũng thấp.

 

Đi tìm giải pháp

 

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, chủ nhiệm đề tài “Tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch MICE tại TP Cần Thơ”, cho biết: “Du lịch MICE có thể làm thay đổi khả năng chi trả của du khách, bởi loại hình này đáp ứng dòng khách có khả năng chi trả lớn. Do đó đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn và nguồn nhân lực cao. Vì thế, nếu đẩy mạnh phát triển du lịch MICE thì sẽ tạo động lực cho nhiều loại hình du lịch khác phát triển”. Ðồng quan điểm, ông Trần Yên Vinh, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, cho rằng: “Ðặc điểm của các đoàn khách du lịch MICE là có tiềm lực kinh tế, mức tiêu dùng cao, sử dụng các dịch vụ cao cấp và thời gian lưu trú dài ngày. Số lượng khách du lịch MICE lớn, khả năng chi trả cao, nhất là với những hội nghị quốc tế, bình quân lợi nhuận thu về cao gấp 5-8 lần so với các dòng khách thông thường. Du lịch MICE còn tác động không nhỏ đến các ngành kinh tế khác vì mang đến hiệu quả tích cực nhờ lượng khách đông đúc và thường xuyên. Tuy nhiên, để đáp ứng loại hình du lịch MICE cần phải có hạ tầng tốt, chiến lược thị trường phù hợp và nguồn nhân lực chất lượng cao”.

 

Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Ido Travel, nhận định: “Du lịch MICE ở Cần Thơ có tiềm năng nhưng chưa rõ nét. Nếu tập trung vào du lịch MICE thì Cần Thơ xác định những điểm khác biệt thu hút du khách đến. Do đó, chúng ta nên quan tâm đầu tư xây dựng sản phẩm về du lịch MICE, cũng như có những chính sách phù hợp cho phát triển. Tôi cho rằng nên quan tâm đến 5 yếu tố: cơ sở hạ tầng, điểm tổ chức đa dạng và khác biệt, điểm đến an toàn, nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm dịch vụ kèm theo đa dạng”. Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc công ty TNHH MTV TMDV Du lịch Hồng Hiếu, cũng cho rằng: Các đơn vị cần liên kết với nhau để tạo ra sản phẩm mẫu với mức giá ổn định và tốt nhất. Ðồng thời cũng nên quan tâm đến thị trường mục tiêu, xác định những thị trường tiềm năng phù hợp, có những định hướng tiếp cận hiệu quả cho du lịch MICE”.

 

Du lịch MICE tại Cần Thơ vẫn chưa phát triển rõ nét, dù các hội nghị, hội thảo được tổ chức tại Cần Thơ khá nhiều. Về quy mô, chất lượng và sự chuyên nghiệp vẫn còn là bài toán cần được giải quyết để có thể nâng chất và phát huy loại hình du lịch này một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: baomoi.com

 

 

 

TIN LIÊN QUAN