QUIZ ẨM THỰC CẦN THƠ

Cần Thơ không chỉ níu chân du khách bằng vẻ đẹp của đô thị miền sông nước mà còn bằng các món ăn mang đậm hương vị riêng, rất dân dã nhưng cũng rất công phu, tinh tế. Bạn đã biết bao nhiêu món ăn đặc sản của Cần Thơ, hãy cùng chúng tôi làm một bài trắc nghiệm nhé!
1. Cần Thơ có 2 món ăn vào top 100 món ăn, đặc sản Việt Nam, cùng với Vịt nấu chao, Bánh tét lá cẩm cũng nằm trong “Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam”. Bạn có biết Bánh tét lá cẩm Cần Thơ có màu đặc trưng gì không?
/files/images/quizpost/banh tet.jpg

Từ món bánh truyền thống của người Nam Bộ, người Cần Thơ đã biến tấu thành một loại bánh tét với màu sắc, hương vị rất riêng, trở thành sản phẩm làm quà được nhiều người lựa chọn. Bánh tét lá cẩm Cần Thơ có vỏ bánh màu tím thẩm, nổi bật bên trong là lớp nhân đậu vàng, trứng muối và thịt. Cắt một khoanh bánh tét lá cẩm, ngay từ cái nhìn đầu tiên, khoanh bánh rất hấp dẫn, bắt mắt. Mùi thơm của nếp, của mùi lá nấu hòa quyện với thịt trứng muối thoang thoảng. Cắn một miếng bánh, vị ngọt của thịt, bùi béo của trứng muối hòa với vị thơm nhẹ của nếp cứ đọng lại nơi đầu lưỡi, cắn một miếng lại muốn cắn thêm một miếng nữa, rất khác biệt với các loại bánh tét truyền thống.
2. Đây là món ăn lọt top Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Top Việt Nam xác lập. Bạn có biết món đặc sản này?
/files/images/quizpost/tu-lam-vit-nau-chao.jpg

Vịt nấu chao là một món đặc sản ở Cần Thơ mà ai từng thử qua cũng phải nhớ mãi cái hương vị độc đáo này. Vịt nấu chao Cần Thơ từng lọt top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố. Trong món ăn này, ngoài nguyên liệu chính là thịt vịt và chao còn có thêm khoai cao, đậu hũ, nấm. Những nguyên liệu trên được nấu cùng nước dừa tươi cho đến khi hương vị của chúng hòa quyện vào nhau, tạo nên một hương vị rất đặc trưng, Những miếng thịt vịt thơm ngon, béo ngậy ngập trong nước chao nóng hổi càng đậm đà và hấp dẫn hơn khi chấm với chao được pha thêm đường, một ít nước cốt chanh và sa tế ớt.
3. Lẩu mắm là món đặc sản nhất định phải thử khi đến vùng đất Tây Đô. Bạn biết món ăn này không?

Lẩu mắm là món ăn dân dã xuất phát từ quá trình chọn lọc các tinh túy ẩm thực của ba dân tộc Việt, Hoa, Khmer ở miền Tây Nam bộ. Người Cần Thơ chế biến lẩu mắm khá công phu với nhiều loại nguyên liệu như cá đồng, tôm, mực, ốc bươu, thịt bò hòa quyện với nước lẩu từ mắm cá linh, cá sặc hoặc cá chốt đặc trưng thơm, ngon không thể chối từ. Đặc biệt, lẩu mắm phải được dùng kèm với hơn 20 loại rau miệt vườn như bông súng, so đũa, bông bí, điên điển, kèo nèo, rau muống, bắp chuối, rau nhút, rau dừa, cải xanh cùng nấm rơm, cà tím, khổ qua.
4. Món nem nướng trứ danh ở Cần Thơ thường được ăn kèm với gì?
/files/images/quizpost/nem nuong banh hoi.jpg

Nem nướng được làm từ thịt heo tươi, quết dẻo, vo tròn, xỏ xâu vào que tre, nướng trên than hồng đến khi vàng ươm, thơm lừng. Nem vừa nướng còn nóng được ăn kèm với bánh hỏi, rau sống, bánh tráng và chấm với tương xay hoặc nước mắm tỏi ớt. Ngoài ra, Cần Thơ còn nổi tiếng với bánh hỏi mặt võng Út DZách ở huyện Phong Điền. Sở dĩ gọi món bánh hỏi này là bánh hỏi mặt võng bởi vì hình dáng bên ngoài của bánh là những đường bắt chéo giống như mắt võng.
5. Bạn có biết đâu là món cá lóc nướng trui nhất định phải thử qua khi đến Cần Thơ không?

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, được chế biến đơn giản, xuất phát trong quá trình lao động của người nông dân Nam bộ. Khi đi làm ruộng bắt được con cá lóc, người dân dùng cây tre xiên cá, đốt rơm nướng cho đến khi cá chín vàng và ăn ngay tại chổ. Cách chế biến này khiến món cá vừa thơm, ngon vừa giữ được vị ngọt thuần khiết từ bên trong mà không cần thêm bất kỳ loại gia vị nào. Ngày nay, cá lóc nướng trui đã trở nên phổ biến và có tên trong hầu hết các nhà hàng, quán ăn Nam bộ, đặc biệt ở Cần Thơ.
6. Đố bạn biết tên gọi món ăn độc đáo duy nhất chỉ có tại Cần Thơ ?
/files/images/quizpost/pizza hu tieu.jpg

Pizza hủ tiếu là món ăn có sự sáng tạo trong cách chế biến và hòa quyện giữa các nguyên liệu. Nôm na cho dễ hình dung thì đó là hủ tiếu chiên giòn có topping. Khác với bánh pizza thông thường, đế bánh của chiếc pizza này được làm từ hủ tiếu. Đầu bếp sẽ trụng chín hủ tiếu rồi tạo hình cho hủ tiếu tròn to như đế bánh pizza và chiên trong chảo dầu nóng đến khi chúng vàng đều thì vớt ra. Phần topping của bánh là trứng chiên, thịt khìa và được rưới thêm nước cốt dừa cho thêm phần thơm béo.
7. Trong các thương hiệu bánh xèo nổi tiếng tại Cần Thơ như sau, bạn có biết đâu là thương hiệu gắn liền với tên của một một nghệ nhân Cần Thơ mang sang Mỹ biểu diễn ?

Nghệ nhân Mười Xiềm là nghệ nhân đổ bánh xèo vươn ra thế giới nức tiếng một thời, được phong tặng Danh hiệu “Nghệ nhân nhân gian” trong Lễ hội đời sống dân gian Smithsonian 2007 diễn ra tại Mỹ. Hiện nay món ăn này đang được gia đình bà phục vụ khách du lịch và dân địa phương ở phường Trà Nóc, Quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.
8. Nhiều người nói đến Cần Thơ bạn sẽ khó quên được hương vi thơm ngon, giòn tan từ bánh xèo. Vậy bạn có biết đâu là món bánh xèo đặc sản miền Tây nói chung, Cần Thơ nói riêng?

Bánh xèo Cần Thơ: Bột bánh có vị béo, thơm của nước cốt dừa, vỏ bánh được tráng rất to với kỹ thuật công phu để đạt được độ mỏng, giòn và rất vừa ăn. Trong nhân bánh có thịt vịt hoặc thịt heo, tôm, củ hủ dừa, giá, đậu xanh... Bánh xèo Cần Thơ được dùng kèm với gần 20 loại rau như cải xanh, lá cách, lá xoài non, lá cát lòi non, xà lách, rau diếp cá, rau thơm cùng nước mắm chua ngọt.

Hãy trả lời các câu hỏi để biết kết quả của bạn