Thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL trong tình hình mới
     

Ngày 18-3, Hội nghị triển khai kế hoạch Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ÐBSCL năm 2022 và phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”, diễn ra tại Bạc Liêu. Hội nghị do UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch tổ chức, nhằm đánh giá thực trạng liên kết trong thời gian qua, đồng thời tìm những giải pháp tăng cường liên kết, hợp tác vùng, liên vùng để ngành du lịch của các địa phương cùng nhau vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển. Qua đó, các địa phương tiến tới đồng thuận trong xây dựng cơ chế, chính sách, cũng như kiến nghị Trung ương hoạch định những chính sách đặc thù giúp TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ÐBSCL thực hiện hiệu quả cơ chế liên kết vùng về phát triển du lịch.

Liên kết xúc tiến quảng bá du lịch là một những nội dung trọng tâm của chương trình. Trong ảnh: Ngày hội kích cầu du lịch TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ là một trong những sự kiện thành công của chương trình liên kết vào năm 2020.

 

Hơn 2 năm thực hiện Chương trình, hoạt động du lịch tại các địa phương có tín hiệu cực về xây dựng sản phẩm, trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch… Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động du lịch của các địa phương, nên liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi, nhất là hoạt động về đầu tư du lịch. Trên cơ sở này, các đại biểu bàn thảo, đề xuất đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) sớm phối hợp với các bộ, ngành hữu quan kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội cho khu vực ÐBSCL để tạo điều kiện phát triển kinh tế du lịch vùng; trong quá trình lập Ðề án Quy hoạch du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, chú trọng đưa các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch của ÐBSCL vào tổng thể quy hoạch, để có định hướng và dành nguồn lực đầu tư phát triển; xây dựng và hoàn thiện cơ chế liên kết vùng.

 

Tại hội nghị, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL đề ra phương hướng và những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, tập trung vào 5 nội dung chính: quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

 

Ông Ðoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, đánh giá cao nỗ lực liên kết, hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh, thành; thành lập hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng và triển khai hiệu quả các nội dung thỏa thuận liên kết, chương trình hành động và kế hoạch công tác giai đoạn 2020-2021. Hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương. Ông Ðoàn Văn Việt đề nghị các địa phương và doanh nghiệp cần chú trọng một số nội dung trọng tâm, đó là: hoạt động du lịch trên cơ sở đảm bảo an toàn, phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch, đẩy mạnh liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách. Trong đó, TP Hồ Chí Minh đóng vai trò hạt nhân liên kết, tăng cường thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch.

 

Dịp này, Bộ VHTT&DL cũng phát động mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới theo chủ trương của Chính phủ.

 

Tin, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: baocantho.com.vn

TIN LIÊN QUAN