Về Cà Mau thưởng thức khô cá lù đù
     
Đối với ngư dân Cà Mau, cá lù đù chắc hẳn là một loại cá chẳng còn xa lạ. Bởi lẽ, cá lù đù có giá thành khá rẻ, thường được người dân mua về, đem kho tiêu hoặc chiên muối sả để ăn dần, sang hơn một chút thì nấu canh phớt. Cũng có khi, đánh bắt được nhiều cá mà không tiêu thụ hết, ngư dân Cà Mau lại nghĩ ra cách xẻ cá muối rồi phơi khô để bán đi những vùng khác.
 
Khô cá lù đù là một trong những loại cá khô ít xương, thịt nhiều và bùi bùi. Để làm được khô cá lù đù ngon cần lựa chọn những con cá tươi, ngon nhất, cắt bỏ đầu rồi xẻ ra, lóc bỏ xương để ráo. Sau đó, nấu nước muối pha thêm ít hạt nêm để ngâm cá rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Chưa dừng lại ở đó, cá còn phải phơi qua một lần nắng.
 
Khô cá lù đù
 
Thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào công đoạn này vì vậy đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm của người dân miền biển, họ biết cách phơi nắng sao cho vừa phải để cho ra đời một mẻ cá tuyệt hảo nhất.
 
Cá lù đù một nắng được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, nhưng chiếm được cảm tình của nhiều thực khách nhất thì phải kể đến gỏi cá lù đù một nắng. Với những nguyên liệu phổ biến, bao gồm: cá lù đù, xoài xanh, ớt cay, rau mùi…cộng thêm một chút khéo léo, là bạn đã có thể trổ tài làm món ngon này để chiêu đãi cả nhà.
 
Độc đáo hơn, bạn làm nước mắm ớt tỏi ngon, cho ít đường, vắt ít chanh, ít nước cốt khế hườm hòa cùng dùng làm nước chấm với khô cá lù đù, đặc sản Cà Mau sẽ cho ra hương vị vô cùng thơm ngon tê tái đầy hấp dẫn. Ai ăn qua một lần rồi cũng muốn được thưởng thức tiếp một lần nữa. Rất vừa ăn, không hề mặn!
 
Khô cá lù đù sốt chua ngọt
 
Với sản phẩm này những ai đến Cà Mau có thể mua làm quà biếu cho người thân, bạn bè của mình. Hoặc những bạn học sinh, sinh viên xa nhà, thì có thể mua nó mỗi lần về quê, rồi mang lên thành phố dùng, ăn với cơm nóng những hôm nào không đi chợ được. Hoặc có thể mua về làm quà rồi trổ tài nấu nướng của mình để làm vài món lai rai cùng bạn bè cũng rất hay!
 
Chiều Sài Gòn, nó vẫn xô bồ, vẫn nhộn nhịp. Trên đường, kẻ qua người lại hối hả và chúng ta cũng tham gia vào dòng người hối hả ấy. Trời đổ cơn mưa chiều, hai bên đường hàng quán phục vụ đa dạng các món ăn có thể làm no lòng người viễn xứ. Nhưng vị khô cá lù đù thì vẫn mang cho mình một hương vị đặc trưng riêng cho mình!
 
Nguồn: monannambo.com
TIN LIÊN QUAN