Về miền Tây thưởng thức bún cá Châu Đốc thanh mát, ″thổi bay″ oi bức
     
Nắng lên và cái nóng oi nồng cũng sẽ bay biến nếu bạn sà vào bên đường và gọi ngay cho mình một bát bún cá Châu Đốc.

Nếu có dịp về thăm miền Tây sông nước, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ lỡ những món ăn dân dã nhưng đậm vị quê hương ở vùng đất này. Một trong những món ăn ngon lành và mang bản sắc của ẩm thực miền Tây phải kể tới món bún cá Châu Đốc (An Giang).
 
Món bún cá này sử dụng các nguyên liệu và gia vị đặc trưng mà không vùng nào giống. Với khí hậu nóng, bát bún cá Châu Đốc mang vị chua mát, thanh thanh giúp giải nhiệt ngay tức khắc nên người dân cũng như du khách có thể thưởng thức món ăn này ngay giữa trưa hè.
 
Bún cá Châu Đốc có vị thơm mát, dịu nhẹ thích hợp với khí hậu miền Tây
 
Món ăn được chế biến một cách khác biệt. Đầu tiên, nước lèo không từ xương heo như nhiều loại bún phở khác mà phải được nấu từ cá lóc đồng. Điều này làm nên vị thanh ngọt nhẹ mà không ngấy, "ăn mát cả ruột" của bún cá Châu Đốc. Ngày nay, để có nồi nước lèo ngọt nước hơn, người ta thường cho thêm xương lợn, nhưng muốn giữ nguyên vị nhẹ nhàng thì phải nấu với tôm khô và cá lóc thì nước sẽ đậm đà hơn.
 
Nguyên liệu và gia vị cần thiết để hoàn thiện món bún gồm bột nghệ, tỏi và sả bằm, mắm ruốc và củ ngải bún. Trong đó, củ ngải bún là thứ làm nên hương vị đặc trưng của bún cá Châu Đốc. Đây là loại củ dài, có màu vàng nhạt, hình dáng gần giống củ nghệ hoặc gừng. Nguồn gốc của loại củ này là từ Campuchia, không có hương thơm nồng như gừng nhưng dịu nhẹ và để lại dư vị. 
 
Củ ngải bún là nguyên liệu nổi tiếng của Campuchia nhưng được người miền Tây
thêm nếm vào để làm nên một đặc sản hấp dẫn
 
Cá trong bát bún được hấp chín rồi lọc thịt, ướp với sả bằm, tỏi xay, bột nghệ tươi rồi xào sơ cho thấm gia vị. Khi ăn, cá sẽ được trụng vào nước lèo cho nóng sốt rồi đặt lên bún, nước dùng chan xâm xấp mặt bún. Ngoài cá, bạn có thể thêm trứng cút lộn, thịt heo hoặc giò tùy theo ý thích.
 
Thêm một điểm đặc trưng, ăn bún cá Châu Đốc không thể thiếu các loại rau sống ăn kèm. Một rổ đầy đủ gồm rau muống bào, giá, rau thơm, rau chuối, rau nhút... và đặc biệt là hoa điên điển. Hoa điên điển là loại hoa có màu vàng chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi.
 
Hoa điên điển vừa giòn, lại có vị bùi và ngọt dịu nhưng chỉ khi ăn kèm với bún cá, thực khách mới cảm nhận được hết vị ngon ngọt đặc biệt của món bún này.
 
Thưởng thức bún cá Châu Đốc không thể thiếu các loại rau sống như rau muống
chẻ, giá, rau chuối,... đặc biệt là hoa điên điển
 
Nguyên liệu dân dã hệt như tính cách hồn hậu, chân chất của người miền Tây, bún cá Châu Đốc chỉ có giá từ 20.000 - 35.000 đồng/bát. Bạn có thể dễ dàng tìm được món ăn này ở chợ hoặc các quán ven đường.
 
Về miền Tây "gạo trắng nước trong", thưởng thức món bún cá Châu Đốc trong một buổi oi nồng mới tận hưởng được cái thú của niềm vui ăn uống. Cùng với đó là khám phá được ẩm thực đa dạng, phong phú của người dân nơi đây.
 
H.M (Phụ Nữ Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN