″Vương quốc hoa″ quanh năm khoe sắc giữa lòng Tây Đô
     

Nằm ngay giữa trung tâm TP Cần Thơ, làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ thu hút du khách với trăm hoa đua nở, khoe sắc quanh năm.

 

Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ  (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ)

Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ  (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ)

 

Làng hoa Phó Thọ – Bà Bộ, (thuộc phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), chuyên trồng các loài hoa được người miền Tây yêu thích như mai vàng, cúc, mâm xôi, cúc đồng tiền, hướng dương,… và các loài cây kiểng có giá trị như mai chiếu thủy, nguyệt quế, hoa giấy, khế, sanh… cùng một số loại mới, đẹp, lạ như cúc Indonesia, vạn thọ Mỹ, xương rồng Thái, giống mới ngọc thảo… 

 

 

Người trồng hoa đang chăm sóc cây 

Người trồng hoa đang chăm sóc cây 

 

Ông Nguyễn Văn Nu. 

Ông Nguyễn Văn Nu

 

Theo ông Nguyễn Văn Nu, (60 tuổi) - người trồng hoa lão làng nơi này - cho biết: Gia đình ông có 3 đời trồng hoa, đến ông tiếp nối cũng đã trên 100 năm. Điều đặc biệt là làng hoa Phó Thọ này là trồng hoa quanh năm, thành nghề chính để sống.

 

Theo ông Nu, người được cho là khởi xướng nghề trồng hoa ở đây là ông Tám Hoài (quê ở Đồng Tháp). Năm 1840, ông qua Cần Thơ lập nghiệp, mang theo một số hạt giống trồng thử nghiệm rồi dần dần phổ biến cho bà con. Nối tiếp ông có ông Năm Bông, Sáu Dơi, Tư Mẹo, Tư Lô…

 

Gần như nguyên con đường ở làng hoa này, nhà nào cũng trồng hoa, càng đi sâu vào trong, càng thấy nhiều ruộng hoa bạt ngàn. Giữa các vạt hoa không chỉ có đất mà còn có rất nhiều rãnh nước được người dân địa phương dùng để tưới tiêu trực tiếp.

 

 Vườn hoa cúc vàng.

 Vườn hoa cúc vàng

 

Bạn Nguyễn Kiều Tiên - du khách - chia sẻ: “Tôi cảm thấy thích thú khi lần đầu tiên đến đây, và bị mê hoặc bởi những con đường hai bên toàn là hoa. Từ những động tác điêu luyện của người nông dân trồng hoa như tưới nước, cắt tỉa, xới đất, bón phân... hòa nhập với khung cảnh làng hoa giúp tạo thành nhưng hình ảnh rất tuyệt về nét đẹp của người lao động. Bản thân tôi là một thợ chụp ảnh nên rất thích đến đây”.

 

Hàng năm, cứ vào độ cận tết các vườn hoa khoe sắc rực rỡ lại trở thành điểm tham quan đầy thu hút với du khách bốn phương đổ về thăm và thưởng hoa. Những ghe thuyền chở đầy hoa dập dìu trên mặt nước để vận chuyển hoa mùa Tết đã trở thành một nét đặc sắc của Cần Thơ, tạo nên bức tranh mùa xuân tươi đẹp.

 

Du lịch Cần Thơ, đến thăm làng hoa kiểng Phó Thọ – Bà Bộ , du khách không chỉ có những khoảnh khắc tuyệt vời để thưởng hoa ngắm cảnh, mà còn được dịp tìm hiểu về nghề trồng hoa. Du khách sẽ bị thán phục bởi những nghệ nhân tài ba thật khéo tay, tỉ mỉ và sự kiên trì nhẫn nại của họ.

 

Anh Nguyễn Thành Long - nông dân trồng hoa - cho biết: ”Ở đây khách du lịch, người dân có thể tham quan chụp ảnh thoái mái. Chúng tôi không bán vé hay thu bất cứ phí nào, đặc biệt giới trẻ đến đây rất đông để chụp ảnh”.

 

 

Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ được công nhận là làng nghề truyền thống từ năm 2011, gồm Hợp tác xã Hoa kiểng Bình An thuộc phường Long Hòa và Câu lạc bộ Hoa kiểng Phó Thọ, thuộc phường Long Tuyền. Làng hoa có diện tích sản xuất khoảng 18ha với 236 hộ tham gia sản xuất, thu nhập bình quân của mỗi hộ đạt 150 - 200 triệu đồng/năm. Doanh thu mỗi năm tại làng hoa ước đạt 23 tỉ đồng.

 

HỒ THẢO

Nguon: dulich.laodong.vn

 

 

 

TIN LIÊN QUAN