Festival Đờn Ca Tài Tử Quốc gia lần III năm 2020 sẽ tổ chức tại Thành phố Cần Thơ
     
Ngày 5/12/2013, tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (UNESCO) tổ chức tại Baku (Azerbaijan), Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
ảnh: Sưu tầm Internet
(TITC) - Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ (còn gọi là Đờn ca tài tử) là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của Việt Nam, được hình thành và phát triển từ cuối thế kỉ 19. Đờn ca tài tử là nghệ thuật của đờn (đàn) và ca, do những người bình dân Nam bộ sáng tác để hát chơi sau những giờ lao động. Chữ “tài tử” có nghĩa là người chơi nhạc có biệt tài, giỏi về cổ nhạc. Lúc đầu chỉ có đờn, sau xuất hiện thêm hình thức ca nên gọi là đờn ca.
 
Có lịch sử khá lâu đời và được bắt nguồn từ truyền thống văn hóa đa dạng của miền Trung và miền Nam Việt Nam, Đờn ca tài tử luôn khẳng định rõ vai trò không thể thiếu của mình trong đời sống xã hội người Việt, được cộng đồng cư dân ở vùng miệt vườn, sông nước Nam bộ tự nguyện chấp nhận, tự do tham gia thực hành, sáng tạo, góp phần tạo nên sự đa dạng của văn hóa Việt Nam.
Đờn ca tài tử luôn được bổ sung, làm mới bằng cách kế thừa, kết hợp giá trị âm nhạc Cung đình, dân gian; đồng thời giao lưu, tiếp biến các yếu tố văn hóa của người Khmer, Hoa và phương Tây.
Đờn ca tài tử là loại hình sinh hoạt văn hóa gắn kết cộng đồng, phản ánh tâm tư, tình cảm và phù hợp với lối sống cần cù, phóng khoáng, cởi mở và can trường của người dân Nam bộ. Thông qua việc thực hành Đờn ca tài tử, các tập quán xã hội khác như: lễ hội, văn hóa truyền khẩu, nghề thủ công,… cũng được bảo tồn và phát huy.
Festival đờn ca tài tử lần thứ I được tổ chức tại Bạc Liêu. Đầu tháng 4 năm 2017 Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II được tổ chức tại tỉnh Bình Dương. Trong khuôn khổ của hội thi với sự tham gia của các đội đến từ nhiều tỉnh thành, đoàn dự thi của thành phố Cần Thơ đã đoạt nhiều thành tích cao với huy chương vàng toàn đoàn sau Thành phố Hồ Chí Minh, giải tiết mục 2 Vàng, 2 bạc và Bằng khen UBND tỉnh Bình Dương.
ảnh: Sưu tầm Internet
Trong đêm bế mạc Festival đờn ca tài tử tại Bình Dương, Thành phố Cần Thơ đã nhận cờ đăng cai tổ chức Festival đờn ca tài tử quốc gia lần III vào năm 2020. 
Quế Thanh- Tổng hợp
 
TIN LIÊN QUAN