JICA tăng cường hợp tác với Cần Thơ
     
Với việc tăng thêm tình nguyện viên thứ 7 làm việc tại thành phố Cần Thơ, đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nhấn mạnh JICA sẽ tăng cường hợp tác với Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực.
 
Tại buổi làm việc giữa đại diện JICA Việt Nam và UBND TP Cần Thơ sáng ngày 6-5-2019.
Ảnh: Huỳnh Kim
 
Nói tiếng Việt bập bẹ vì mới học được 2 tháng, cô Teraoka Mami vẫn cố gắng giới thiệu về mình và công việc tới đây với đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ và báo giới vào sáng nay, 6-5, trong buổi tiếp xúc đầu tiên cho nhiệm kỳ 2 năm làm tình nguyện viên của JICA tại Cần Thơ.
 
“Tôi rất yêu du lịch và thích Cần Thơ. Tôi sẽ sống, làm việc tại Cần Thơ, muốn đi nhiều nơi trong 2 năm tới để viết bài quảng bá về Cần Thơ cho du khách Nhật Bản và góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và Cần Thơ. Để làm tốt việc này, tôi sẽ quay về TPHCM học tiếng Việt tiếp và rất mong các bạn giúp tôi hòa nhập sớm với Cần Thơ”.
 
Điều phối viên của Văn phòng JICA tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngư, cho biết thêm, ông Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đánh giá rất cao kết quả hợp tác giữa hai bên và việc tăng cường tình nguyện viên Teraoka Mami trong lĩnh vực tiếp thị du lịch tại Cần Thơ nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác này.
 
“Ông trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cảm ơn chính quyền thành phố Cần Thơ đã ủng hộ công việc của JICA tại Cần Thơ và khẳng định JICA sẵn sàng hợp tác lâu dài với Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực đầu tư mới hơn”, bà Ngư nói.
 
Ông Mai Văn Phùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ, cảm ơn JICA và hứa sẽ cùng các cơ quan khác tạo điều kiện tốt nhất để tình nguyện viên Teraoka Mami sống và làm việc hiệu quả tại Cần Thơ. Trước Teaoka Mani, từ năm 2017, Cần Thơ đã đón 6 tình nguyện viện Nhật Bản làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, văn hóa và thể dục thể thao.
 
Hiện nay Cần Thơ đã có văn phòng Japan Desk, văn phòng JICA và Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 30 ha (khởi công hôm 3-11-2018 tại quận Cái Răng). Cần Thơ cũng đã xây dựng chung cư Cadif ở gần Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nhằm phục vụ các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, sinh sống tại Cần Thơ.
 
Từ năm 1985, hai bên đã tham gia ba lần giao lưu văn hóa – thương mại Việt – Nhật, qua đó doanh nghiệp Nhật đã tăng đầu tư vào ĐBSCL. Đến cuối năm 2018, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 3.889 dự án với vốn 55,775 tỉ đô la Mỹ (xếp thứ hai sau Hàn Quốc); trong đó đầu tư ĐBSCL 172 dự án với gần 2,2 tỉ đô la và riêng Cần Thơ 8 dự án với 34,5 triệu đô la.
 
Huỳnh Kim
 

 
TIN LIÊN QUAN