Khai thác tiềm năng du lịch của ″viên ngọc thô″ Cần Thơ
     
Thành phố trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được du khách xem như "viên ngọc thô" về tiềm năng du lịch, bởi Cần Thơ là điểm đến hấp dẫn với nhiều trải nghiệm về văn hóa cư dân miền sông nước. Nắm bắt thị hiếu của du khách, các điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng, đậm bản sắc văn hóa, thu hút khách tham quan gần xa.

Được thiên nhiên ưu đãi, Cần Thơ có nguồn tài nguyên rất đặc trưng với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt bao phủ xung quanh, hình thành nên các cồn, cù lao trên sông: Cồn Ấu, Cồn Khương, Cồn Sơn, Cù lao Tân Lộc và những vườn cây ăn trái sum sê. Chính vì thế, từ lâu, văn hóa sông nước đã được xem như một trong những nét văn hóa đặc thù của Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung. Bên cạnh đó, Cần Thơ còn có hệ thống các lễ hội văn hóa-lịch sử, các làng nghề truyền thống, các di tích văn hóa-lịch sử có giá trị và nhiều đặc sản ẩm thực của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm… góp phần tạo nên lợi thế phát triển du lịch cho thành phố.
 
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ: Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai nên TP Cần Thơ đã và đang tập trung mọi nguồn lực để tiềm năng này được phát huy. Du lịch Cần Thơ hiện phát triển ổn định theo định hướng rõ ràng. Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng; phát huy thế mạnh loại hình du lịch sông nước, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với các di tích lịch sử-văn hóa. Công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch ngày càng sâu rộng đến các thị trường du lịch trọng điểm trong cả nước.
 
Cũng theo ông Tuấn, Cần Thơ là trung tâm ĐBSCL, vì thế thường được chọn để tổ chức các hội nghị, hội thảo lớn mang tầm quốc tế. Tận dụng lợi thế này, Cần Thơ đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch thông qua các hội nghị, hội thảo), qua đó giới thiệu hình ảnh, nét đẹp văn hóa, con người miền sông nước, nhờ vậy, lượng khách quốc tế đến thành phố ngày một nhiều hơn.
 
Ông Lauren, một du khách đến từ Australia chia sẻ: “Tôi biết Cần Thơ trong một lần tình cờ được bạn giới thiệu. Bạn ấy đã đến Cần Thơ hai lần để tham gia hội nghị quốc tế được tổ chức tại đây. Thành phố có nhiều điều hấp dẫn tôi, ngoài không gian xanh của những vườn cây thì trải nghiệm nếp sống văn hóa, sinh hoạt cùng người dân địa phương mang đến cho tôi nhiều cảm xúc và khiến tôi luyến tiếc khi rời đi. Tôi nghĩ mình sẽ quay lại”.
 
Cùng với đó, Cần Thơ cũng đẩy mạnh các hoạt động liên kết trường-trường thông qua việc tổ chức trường hè sinh viên. Tháng 8-2017, lần đầu tiên tại Cần Thơ tổ chức Trường hè sinh viên Pháp ngữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chương trình có gần 100 sinh viên Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia, Lào, Indonesia, Thái Lan tham gia… Họ không chỉ giao lưu ngôn ngữ mà còn có những hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Tham gia hoạt động đi chợ quê và chuẩn bị bữa cơm truyền thống Việt, Yanisa Bunyarattaphan, sinh viên đến từ Thái Lan cho biết: “Chợ truyền thống Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, dẫu vậy, tôi vẫn thấy thú vị vì ở đây rau, quả rất tươi, cách chế biến đa dạng. Mỗi địa phương đều có những nét văn hóa đặc trưng, tạo nên sức hấp dẫn”.
 
Bên cạnh sự nỗ lực xúc tiến du lịch của các sở, ngành, các chủ vườn cũng không ngừng cố gắng. Nếu như trước đây, khách tham quan đến với các điểm du lịch sinh thái chỉ có một vài hoạt động, như: Bắt cá, vào vườn thu hoạch trái cây, nghe đờn ca tài tử… thì hiện tại, nhiều nơi đã lồng ghép thêm một số hoạt động trải nghiệm khác, như: Làm bánh, tìm hiểu không gian quê mộc mạc với những thúng, sề rau, quả được các dì, các cô bày bán trong phiên chợ quê dân dã… Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết còn có thêm những hoạt động như: Gói bánh tét, làm bánh, mứt, nấu các món ngon ngày Tết, tận hưởng đúng nghĩa không khí Tết quê đầm ấm, tìm hiểu truyền thống thờ cúng tổ tiên, cách chuẩn bị mâm cỗ với những món ăn đặc trưng trong ngày Tết và tục xin chữ, viết thư pháp… Anh Nicolas, du khách đến từ Pháp chia sẻ: “Chúng tôi đã có những ngày rất tuyệt vời. Chúng tôi đã có buổi tối thú vị khi cùng nấu ăn với gia đình, thưởng thức các món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết, như: Mứt dừa, củ kiệu, dưa món, thịt kho trứng, bánh tét; trò chuyện về nếp sống, phong tục và nếm thử loại rượu đế của người Việt Nam”.
 
Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2018, ngành du lịch TP Cần Thơ đã có sự đột phá. Với hơn 8,48 triệu lượt khách đến tham quan trong năm 2018, ngành du lịch thành phố đã đạt 106% kế hoạch năm, tăng 12,5% so với năm 2017. Hoạt động lưu trú phục vụ hơn 2,66 triệu lượt khách, tăng 21,7% so với năm 2017; trong đó, khách lưu trú quốc tế đạt hơn 363.800 lượt, tăng 19,2%. Tổng doanh thu từ du lịch của TP Cần Thơ đạt 3.785 tỷ đồng, tăng 30,6% so với năm 2017 và đạt 108% kế hoạch năm. Ngành du lịch thành phố có sự gia tăng mạnh về lưu trú và doanh thu-những tiêu chí quan trọng để đánh giá sức hút du lịch của một địa phương.
 
 “Chúng tôi đang tận dụng mọi thế mạnh vốn có, tiếp tục đề ra những định hướng phát triển phù hợp với thực tế, kỳ vọng mang đến diện mạo mới cho ngành công nghiệp không khói, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như tinh thần Nghị quyết số 03 của Thành ủy Cần Thơ về phát triển du lịch và các quy hoạch, đề án về du lịch mà thành phố đã đề ra...”, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết.
 
THÚY AN
TIN LIÊN QUAN