Ấn tượng ẩm thực Việt ở Nga
     
Nhà báo Piotr Tsvetov, Phó Giáo sư Bộ môn Quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao…

 

Nhà báo Piotr Tsvetov, Phó Giáo sư Bộ môn Quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Nga, đã giành những lời khen đặc biệt khi viết về ẩm thực Việt Nam. 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong bài viết đăng trên trang tin Sputnik, ông Piotr Tsvetov kể rằng, khác với hầu hết người dân Nga, trong dịp năm mới ông sẽ không ăn món salad cá trích truyền thống mà chọn thưởng thức món ăn Việt Nam. Thời kỳ lịch sử đương đại của nước Nga đã mở ra nhiều cơ hội cho giới kinh doanh tư nhân, ngày càng xuất hiện nhiều địa điểm có thể thưởng thức ẩm thực Việt. Như thành lệ, trong dịp nghỉ lễ năm mới, ông cùng bạn bè ở Mátxcơva thường đến quán cà phê hoặc nhà hàng ẩm thực Việt. Ở Mátxcơva có khá nhiều nhà hàng Việt Nam, điều đó cho thấy rằng món ăn Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới và người dân Mátxcơva có quan hệ tốt đẹp đối với người Việt.

Ông Piotr Tsvetov thích nhà hàng Sông Lam trên phố Novinskiy Boulvar và nhà hàng Sen ở phố Dmitry Ulyanov. Nhiều đồng nghiệp của ông trong Hội hữu nghị với Việt Nam đều đến đó thưởng thức món ăn Việt. Theo ông, được dùng món Việt ngon mà không quá tốn kém là ở hai quán cà phê gần ga tàu điện ngầm Savelovskaya, mang tên Hà Nội và Sài Gòn. Ngoài những nhà hàng, quán ăn mang đậm hương vị Việt Nam, ở Mátxcơva cũng xuất hiện một số cơ sở mang hơi hướng ẩm thực Việt Nam. Theo ông Piotr Tsvetov, đối với nhận xét món ăn Việt nổi tiếng thế giới thì không phải là lời cường điệu. Ông cũng kể lại chuyện từng ăn tối tại một nhà hàng Việt ở Vienna và nhìn thấy nhà hàng này tại Brussels và Paris, ông cũng từng đặt chân tới quán cà phê Việt Nam trong một thị trấn nhỏ Yellowknife của Canada, nơi các nhân viên địa phương thường ghé vào ăn trưa gọi món mì hoặc bún.

Cũng nói về ẩm thực Việt Nam, trang tin Sputnik có bài viết của nhà báo Alexei Syunnerberg, Chuyên gia về lịch sử và các vấn đề đương đại của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Theo nhà báo Syunnerberg, để làm quen với các món ăn Việt, người dân Mátxcơva không cần phải đến tận Việt Nam. Trong một phần tư thế kỷ qua, trên địa bàn thành phố đã có hàng chục nhà hàng và quán cà phê mở ra với hàng loạt món ăn truyền thống Việt Nam. Một trong những số đó là cà phê NEM’s hàng ngày đón khách ở gần ga tàu điện ngầm Yugo-Zapadnaya.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Nguyễn Đình Hoàng, chủ của NEM’s, cho biết, quán không bao giờ vắng khách do đáp ứng được thị hiếu của người Nga. Đa số khách đến quán là người Việt Nam, người dân địa phương và sinh viên các trường đại học lân cận, trong số đó còn có cả những người Trung Quốc, người Thái Lan và người Malaysia. Để món ăn thực sự mang hương vị Việt như nó vốn có, thì chỉ có những đầu bếp chính hiệu Việt Nam mới có thể nấu được. Quy tắc này luôn được NEM’s tuân thủ trong hơn 11 năm qua. Trên thực đơn có nhiều món nem, phở, mì xào và nhiều món ăn Việt phổ biến khác. NEM’s ngày càng nhiều khách đến để ăn phở 5 – 7 lần/tuần. Có lẽ bởi bây giờ thân hình mảnh mai đang là mốt, mà món phở và các món ăn Việt rất ít chất gây béo. Ngoài kinh doanh, NEM’s còn trích một phần lợi nhuận tham gia các hoạt động từ thiện để hỗ trợ những người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn, những người có thu nhập thấp và các gia đình đông con.

Nguồn: sggp.org.vn

TIN LIÊN QUAN