Tản mạn du lịch bụi Cần Thơ
     
Cần Thơ gạo trắng nước trong; Ai đi đến đó lòng không muốn về. Câu ca dao như nói lên tất cả về một miền đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi. Đến Cần Thơ bạn sẽ được thăm quan chợ nổi Cái Răng, các miệt vườn hoa trái quanh năm. Mạng lưới kênh rạch và kiến trúc đô thị mang đến cho thành phố Cần Thơ một nét duyên độc đáo và riêng biệt.

Cần Thơ gạo trắng nước trong; Ai đi đến đó lòng không muốn về. Câu ca dao như nói lên tất cả về một miền đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi. Đến Cần Thơ bạn sẽ được thăm quan chợ nổi Cái Răng, các miệt vườn hoa trái quanh năm. Mạng lưới kênh rạch và kiến trúc đô thị mang đến cho thành phố Cần Thơ một nét duyên độc đáo và riêng biệt.

Di chuyển Cần Thơ cách Vĩnh Long 34km, Long Xuyên 62km, Sóc Trăng 63km, Mỹ Tho 104km, Rạch Giá 116km, Châu Đốc 117km, Sài Gòn 169km và Cà Mau 179km. Giao thông chủ yếu tại Cần Thơ là đường thủy, ngoài ra đường bộ Bến xe buýt cách trung tâm thành phố khoảng 2 km về phía Tây Bắc, dọc theo đường Nguyễn Trãi.

a

Cần Thơ – Trung tâm miền Tây với đặc trưng sông nước

Di chuyển bằng phương tiện công cộng

Bạn có thể mua vé đến Cần Thơ tại các bến xe của mỗi tỉnh. Với cung đường khá ngắn của các tỉnh miền tây nêu trên, giá vé xe dao động từ 40.000 – 200.000 đồng, tùy địa điểm và chất lượng xe.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân (xe máy hay xe ô tô)

Từ các tỉnh, theo quốc lộ nội tỉnh, rồi rẽ theo các biển chỉ dẫn đến Cần Thơ. Riêng từ Sài Gòn có 2 hướng đến TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ, một là từ vòng xoay An Lạc, hai là cao tốc Trung Lương.

a

Đi qua cầu Cần Thơ – chiếc cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á.

Lưu ý khi di chuyển bằng xe cá nhân là mang đầy đủ giấy tờ xe, mang theo một số dụng cụ sửa xe thông dụng. Chấp hành an toàn giao thông đường bộ cũng như chạy đúng tốc độ quy định.

Đến vào mùa nào?

Mùa nào Cần Thơ cũng đẹp, song nếu đến vào mùa hè, bạn sẽ được nếm thử hàng loạt trái cây ngon tại đây. Riêng vào dịp rằm tháng chạp và rằm tháng 4 có 2 lễ hội lớn tại đình Bình Thủy là lễ Thượng Điền và lễ Hạ Điền. Đây là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Tây.

a

Lễ “Thay khăn Sắc Thần” là một trong 9 nghi thức cúng tế truyền thống của lễ Kỳ yên Thượng Điền.

Đặc sản Cần Thơ

Ngoài dâu Hạ Châu có thể mua về làm quà, các đặc sản của Cần Thơ đều thuộc loại ăn tại chỗ như bánh bèo Lê Lai, bánh hỏi Phong Điền, Bánh cống (ăn vào buổi chiều hay tối), bún cá ở Khải Hoàn Môn, bánh tầm bì, xá pấu Cầu Kè (ăn sáng), nem Nướng Cái Răng, bún tôm khô Cái Răng, bánh tét lá cẩm…

a

Bánh Bèo

Đặc biệt là lẩu bần Phù Sa và ba khía 10 kiểu Ngoài ra, tùy theo lòng hiếu khách của chủ nhà, bạn còn có thể thưởng thức các món sau như ốc nướng tiêu, bánh xèo, cá kèo nướng ống sậy, cơm mẻ thịt trâu, gà vườn um dâu, ếch đại bác, bún cóc…

a

Bánh tét lá cẩm

Các điểm tham quan

Đến Cần Thơ, việc nên làm đầu tiên là lênh đênh trên xuồng khám phá hệ thống kênh rạch và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ, bình dị của thành phố Tây Đô. Hay nét trù phú của những làng xóm nép mình dưới rặng dừa.

a

Bến Ninh Kiều

Tiếp đó, du khách thường nghĩ ngay đến Bến Ninh Kiều ở quận Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng. Hai cái tên được đi nhiều vào văn học, âm nhạc như một nét đặc trưng của miền Tây sông nước.

a

Chợ nổi.

Mỗi địa danh có một đặc điểm khác nhau, bến Ninh Kiều êm ả, thơ mộng bao nhiêu thì chợ nổi Cái Răng lại ồn ã, xôm tụ bấy nhiêu. Song thú vị nhất là việc đi thuyền ngoằn ngoèo trong khu chợ nổi, nhìn bậu để biết loại trái cây bán trên thuyền, hay thưởng thức các món ăn nóng rẫy trong cái tròng trành, trong nhịp vỗ của nước vào thuyền và không khí nhộn nhịp của khu chợ.

a

Du lịch vườn.

Ngoài ra, bạn có thể đi thăm những khu du lịch sinh thái của Cần Thơ thông qua những tour du lịch trong ngày. Với mỗi tour như thế, bạn sẽ được khám phá những vườn trái cây xanh tốt, tham gia các nếp sinh hoạt đặc trưng của miền Tây như be mương, tát cá, nghe đàn ca vọng cổ hay thả mình trong giấc ngủ trưa. Những địa điểm tổ chức hình thức du lịch này thường là các vườn du lịch như vườn du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch Ba Láng, vườn lan Bình Thuỷ và nhiều vườn du lịch gia đình khác ở Ô Môn, Thốt Nốt.

a

Vườn cò Bằng Lăng.

Song nếu vẫn “chưa đã” với tour một ngày ở các vườn, bạn có thể thả khám phá những ổ trứng, những chú chim con vừa mở mắt hay thả mình mình trong những âm thanh ồn ào tại vườn cò Bằng Lăng.

a

Khu đền thờ và mộ Phan Văn Trị ở Phong Điền.

Nếu muốn thăm những khu di tích lịch sử, văn hoá thì bạn có thể đến Chùa Ông, Chùa Nam Nhã, nhà cổ Bình Thủy, đình Bình Thuỷ, đình Phong Thủy, chùa Phước Hậu, Hội Linh Cổ tự, chùa Khánh Quang, mộ danh nhân Phan Văn Trị ….

Trong đó nổi bật nhất là nhà cổ Bình Thủy, một kiến trúc Pháp được bảo tồn nguyên vẹn từ thế kỷ XIX hay đình Phong Thủy với kiến trúc, nội thất độc đáo. Gợi ý lịch trình tham quan như sau: Đến Cần Thơ, thuê thuyền ra chợ Nổi và đi thẳng đến khu du lịch Mỹ Khánh, chiều tham quan nhà cổ Bình Thủy. Đến tối dạo chợ cổ Cần Thơ, bến Ninh Kiều, thưởng thức ẩm thực đêm (nhớ hỏi giá trước).

 

Nguồn: Tổng hợp Nguồn (http://canthotv.vn

TIN LIÊN QUAN