Khu di tích Giàn Gừa – Cần Thơ
     
Nằm cách trung tâm TP.Cần Thơ khoảng 14 km, Khu di tích lịch sử Giàn Gừa tại ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, H.Phong Điền đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

 

Khu di tích có những cây gừa trên 100 năm tuổi. Gừa là loại cây tiêu biểu cho vùng sinh thái ngập nước của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gắn liền với lịch sử khẩn hoang và đấu tranh chống ngoại xâm (kháng chiến chống Pháp và Mỹ) của vùng đất huyện Phong Điền và cũng là khu sinh thái thiên nhiên tiêu biểu ở thành phố Cần Thơ.

Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ, Khu di tích lịch sử Giàn Gừa còn là nơi có nhiều huyền thoại, gắn liền với lịch sử khai hoang mở cõi của nhà Nguyễn và lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của cư dân địa phương với chứng tích chiến tranh vẫn còn hiện hữu trên thân cây những vết loang lổ của bom đạn.

Đền thờ Bác Hồ và một ngôi miếu nhỏ thờ Bà Thượng động Cố Hỉ được đặt thờ bên trong khu di tích. Người dân địa phương lấy ngày 28.2 (âm lịch) hằng năm là ngày vía Bà để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đến Khu di tích lịch sử Giàn Gừa, du khách sẽ choáng ngợp trước vẻ hùng vĩ của giàn gừa. Những cành gừa uốn lượn, ngoằn ngoèo đan vào nhau giống như những con trăn khổng lồ, tạo thành những tán cây rộng, rợp bóng mát đem lại không khí thoải mái, yên bình bởi không khí mát mẻ, trong lành.

Giàn Gừa đã được UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định xếp hạng là di tích lịch sử cấp thành phố vào ngày 05/4/2013, và được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận giàn gừa là cây di sản Việt Nam vào ngày 13/6/2013.

Mỹ Trinh

 

TIN LIÊN QUAN