ĐBSCL: Điểm đến an toàn, hấp dẫn cho “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”
     
Hội nghị triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19 vừa diễn ra tại TP.Cần Thơ, với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng khách sạn, khu điểm đến, hàng không, doanh nghiệp du lịch ở ĐBSCL và TP.HCM.
 
Hội nghị do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức
 
Hội nghị triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19

Theo thống kê của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong 4 tháng đầu năm 2020, du khách đến ĐBSCL giảm 41,6%, khách lưu trú giảm 50%, tổng doanh thu giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Những thiệt hại của ngành du lịch ĐBSCL trong thời gian qua là do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 gây nên. Để tìm giải pháp phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh "bình thường mới", Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19, tại TP. Cần Thơ, với hơn 150 doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng khách sạn, khu điểm đến, hàng không, doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tham dự.
 
Ngay từ đầu tháng 5/2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với 27 Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức Hội nghị trực tuyến “Các giải pháp khôi phục du lịch sau Covid-19”, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng trước hết phải khôi phục thị trường du lịch nội địa và tính toán cho thị trường quốc tế trong tương lai. Đó là chọn vùng không dịch bệnh để quảng bá cho du khách, chọn du lịch biển, du lịch sinh thái, ẩm thực, nghỉ dưỡng cho du khách... Không đi xuyên Việt mà chỉ đến vùng này hoặc vùng kia, kéo dài thời gian tham quan, nghỉ dưỡng mà ít di chuyển. Tổ chức các Famtrip, Presstrip khảo sát chọn lựa các sản phẩm du lịch quảng bá mời gọi du khách… Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã chọn ĐBSCL là vùng an toàn không dịch, có nhiều tiềm năng du lịch, một vùng rất đẹp để mở đầu cho chương trình kích cầu du lịch nội địa quốc gia.
 
Miệt vườn sông nước Mekong luôn là điểm đến hấp dẫn du khách
 
Tại Hội nghị “Triển khai các nhiệm vụ chủ yếu phục hồi và kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19” vừa mới tổ chức tại Cần Thơ, ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, nhận định: “Ngay sau khi hết dịch Covid-19, khách du lịch nội địa sẽ là thị trường mục tiêu của du lịch ĐBSCL. Sự lựa chọn điểm đến của khách du lịch sẽ thay đổi. “Du lịch an toàn” sẽ là tiêu chí ưu tiên hàng đầu đối với du khách. Cho nên công tác truyền thông với chủ đề “Du lịch an toàn” trong thực hiện kích cầu du lịch là vấn đề quan trọng, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch, góp phần thu hút khách du lịch nội địa đến ĐBSCL ngày càng đông. Khi việc mở lại các đường bay còn hạn chế, khả năng du khách sẽ đến ĐBSCL bằng đường bộ, đặc biệt là các phương tiện cá nhân. Vì thế, thị trường khách du lịch nội địa của ĐBSCL có thể chỉ là TP. Hồ Chí Minh, Đông Nam bộ và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ trở vào…”
 
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết “Chương trình kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19” đã có 100 doanh nghiệp của 13 tỉnh, thành ĐBSCL tham gia. Đó là các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hàng không… giảm giá từ 10-50%. Chương trình kích cầu được triển khai khắp các tỉnh, thành ĐBSCL, trong đó, ưu tiên hợp tác, liên kết với TP. Hồ Chí Minh, trung tâm cụm phía Đông, phía Tây (TP.Cần Thơ, Kiên Giang, Phú Quốc, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang…) làm trọng điểm, phát huy vai trò các điểm du lịch tiêu biểu và hội viên Hiệp hội Du lịch ĐBSCL. Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng chất sản phẩm du lịch có tính an toàn, hấp dẫn để kích thích nhu cầu du lịch của du khách…
 
Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 12/2020. Mục tiêu là ngành du lịch phải thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phục hồi thị trường; khôi phục hoạt động du lịch, thu hút khách đến ĐBSCL; góp phần giải quyết việc làm và đời sống cho người lao động nhất là việc làm cho người lao động bị mất việc vì dịch bênh Covid-19; tạo điều kiện tốt nhất và đảm bảo an toàn về phòng chống dịch Covid-19 cho du khách tham quan du lịch.
Theo các hãng lữ hành yếu tố hàng đầu hấp dẫn du khách hiện nay không chỉ là sản phẩm dịch vụ tốt mà là “Du lịch an toàn”. Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng yếu tố hấp dẫn du khách hàng đầu sau dịch Covid-19 là “an toàn”. Xu hướng khách đi theo nhóm nhỏ là gia đình hay giới trẻ. Để kích cầu đối tượng du khách này, phải có mức giá ưu đãi, chi phí hợp lý, vận tải hàng không, đường bộ không chỉ cần giảm giá mà có thể giữ nguyên giá nhưng gia tăng chất lượng dịch vụ. Doanh nghiệp lữ hành không thể nào thực hiện giảm giá 20-40% nếu không có sự chung sức của các điểm lưu trú, ăn uống, tham quan, vận chuyển…
 
Ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu, cho biết du lịch Bạc Liêu cũng như du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL gặp phải nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp du lịch lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng, tình trạng hủy tour lên đến 60-80%, cá biệt trong tháng 4 du lịch gần như “tê liệt”, tăng trưởng “bằng 0 hoặc âm”. Theo ông Trịnh Công Vinh, bên cạnh thực hiện các giải pháp kích cầu, các địa phương sớm có giải pháp làm mới, nâng cấp, bổ sung thêm sản phẩm du lịch để thu hút du khách. “Theo như tôi được biết, các cơ quan chức năng của Bạc Liêu đang xúc tiến đầu tư mới các sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại huyện Hồng Dân, huyện Phước Long để hình thành thêm tuyến du lịch mới Quản lộ Phụng Hiệp-Cà Mau, kết nối từ Cần Thơ đến Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, cũng như kết nối với Kiên Gang. Nếu như về với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, du khách sẽ trải nghiệm sản phầm miệt vườn sông nước, thì về Hồng Dân, Phước Long du khách sẽ trải nghiệm sản phẩm du lịch miệt đồng quê…” Ông Trịnh Công Vinh, nói.
 
Các tỉnh, thành ĐBSCL cũng cho rằng sau dịch Covid-19, để du lịch ĐBSCL hấp dẫn du khách không chỉ kích cầu giảm giá mà còn cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời làm mới sản phẩm để thu hút du khách. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết TP. Cần Thơ đang có nhiều sản phẩm mới như tại du lịch cộng đồng Cồn Sơn với sản phẩm Cồn Sơn ngày mới, Làng du lịch Mỹ Khánh với mô hình chợ nổi…, du lịch đường sông, đường biển như khai trương tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo (Tập đoàn Mai Linh), Cần Thơ-Châu Đốc (Du thuyền Victoria)…
 
Khách du lịch nội địa đã bắt đầu quay trở lại TP.Cần Thơ
 
Hàng không ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19 gây ra nay đang nỗ lực tích cực tham gia chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Các hãng hàng không đang nối lại các chuyến bay nội địa, với giá khuyến mãi hấp dẫn du khách như giá vé khứ hồi Cần Thơ-Hà Nội chỉ khoảng 1.020.000 đồng - 1.500.000 đồng. Ông Đặng Minh Việt, Trưởng chi nhánh Vietnam Airline Cần Thơ, cho biết từ 27/4 Vietnam Airline (VNA) đã khai thác trở lại đường bay Cần Thơ - Hà Nội với tần suất 3 chuyến/ngày; từ ngày 12/6, khai thác trở lại tuyến Cần Thơ-Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày. Giá khách lẻ: Cần Thơ - Hà Nội từ 810.000 đống/lượt (gồm thuế, phí), Cần Thơ - Đà Nẵng từ 700.000 đồng/lượt (gồm thuế, phí). Để góp phần kích cầu du lịch ĐBSCL, trong tháng 6,VNA sẽ khai trương nhiều đường bay mới như: Cần Thơ-Hải Phòng, Cần Thơ - Vinh, Cần Thơ - Buôn Ma Thuột, Hải Phòng - Phú Quốc…
 
Với sự chung tay vào cuộc kích cầu du lịch ĐBSCL “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn, điểm đến, cùng các hãng lữ hành, hàng không… Chương trình kích cầu du lịch ĐBSCL sau dịch Covid-19 đã khởi động, hy vọng ĐBSCL - điểm đến an toàn, cùng với tài nguyên du lịch sông nước, miệt vườn, phong cảnh hữu tình sẽ hấp dẫn du khách, ngành du lịch ĐBSL sẽ hồi sinh mạnh mẽ hơn.
 
https://congluan.vn/
TIN LIÊN QUAN