Món ngon dân dã ếch chui rơm
     

Vốn được thiên nhiên ưu đãi, miền Tây có nhiều sản vật làm nên những món ngon dân dã. Trong đó ếch chui rơm được xem là món ăn thân quen bình dị, dễ làm, dễ lấy lòng thực khách bởi cái tên thôn dã: “ếch núp lùm”.

 

Ếch chui rơm. Ảnh: KIỀU MAI

 

Ếch là một đặc sản của đồng quê miền Tây, thịt giàu chất dinh dưỡng, thường là món ăn đệm bổ sung cho những em bé thiếu dinh dưỡng. Thực tế, thịt ếch giàu protein, natri, kẽm, axit omega-3…cung cấp đa dạng dưỡng chất cho cơ thể con người. Do đó, ếch được chế biến đa dạng món ngon vì thịt lành tính, dễ ăn. Trong đó, ếch chui rơm là món ăn dân dã được ưa chuộng bởi cái tên độc đáo, cũng như mùi vị thơm lừng.

 

Để ếch chui rơm giòn tan thì việc chọn nguyên liệu tươi ngon rất quan trọng. Ếch đồng phải là những con ếch to, da có màu nâu vàng, đầu thon và mắt sáng, đùi ếch to chắc. Khi sơ chế ếch cần rửa qua với rượu hoặc giấm để khử mùi tanh. Ếch cần loại bỏ hết phần nội tạng, phần xương sống (vì thường chứa chất gây tê có nguy hại cho sức khỏe con người), sau đó gửi lại bằng rượu và chà xát gừng. Thịt ếch sau đó được ướp gia vị vừa ăn. Khi thịt thấm đều gia vị thì có thể áo qua một lớp bột chiên giòn rồi mang đi chiên chín.

 

Phần rơm của món này được làm từ sả. Sả rửa sạch, mang đi đập dập rồi xé thành từng sợi nhỏ theo chiều dọc của sả. Sau đó, đánh rối các sợi sả và áo qua một lớp bột chiên giòn hoặc bột năng rồi mang đi chiên vàng. Phần sả chiên vàng rợm nhìn tựa như những sợi rơm vàng. Khi sả chín thì đặt một phần bên dưới rồi cho thịt ếch lên trên, phủ thêm một lớp rơm vàng lên trên sẽ có được món ếch chui rơm thơm ngon. Thịt ếch ngọt giòn, rơm nếu chiên khéo sẽ ăn giòn tan có vị beo béo, thơm lừng của sả, ăn rất bắt vị.

 

Tại Cần Thơ, để thưởng thức món ếch chui rơm, du khách có thể đến các điểm du lịch sinh thái, như Khu du lịch Lung Cột Cầu (quốc lộ 61C, ấp Nhơn Thành, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền), Vườn sinh thái Lữ gia Xẻo Nhum (số 1 khu dân cư Hồng Loan, quận Cái Răng)...

 

MINH NHIÊN

(Nguồn: Báo Cần Thơ)

TIN LIÊN QUAN