Nồng nàn chất văn hóa bản địa trong Lễ Hội Ẩm Thực Ba Miền - Rượu Truyền Thống Việt Nam
     

          Bảo Gia Trang Viên là một resort ngoại ô đã không còn quá xa lạ với khách du lịch trong và ngoài thành phố Cần Thơ bởi sở hữu khuôn viên rộng rãi cùng sân cỏ xanh mát thoáng đãng, hệ thống phòng lưu trú sang trọng và đa dạng phong cách cùng khu trò chơi và cắm trại vô cùng lý thú. Nhằm đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách, Bảo Gia Trang Viên cùng với Thiên Tiên Tửu và Mekong Specialty tổ chức Lễ Hội Ẩm Thực Ba Miền - Rượu Truyền Thống Việt Nam, một sự kiện ấn tượng đầu tiên về rượu, ở khía cạnh văn hóa, giao lưu phát triển và hội nhập, diễn ra từ ngày 1 - 3/7/2022.

 

Poster Lễ hội. Ảnh: BGTV

 

          Với tình yêu và sự tôn vinh dành cho những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, mang ẩm thực truyền thống bản địa đến với du khách trong và ngoài thành phố Cần Thơ, Bảo Gia Trang Viên sẽ tổ chức chương trình đầu tiên với chủ đề "Rượu Truyền Thống Việt Nam" tại Lễ hội này. Rượu nào uống chỉ để say, rượu còn được dùng cho những nghi lễ trang nghiêm từ nghìn năm trước mãi đến sau này và gắn bó với những cột mốc của người Việt từ lúc chào đời đến cả sau khi mất đi, hiện diện trong cả niềm vui và nỗi buồn của nhân sinh. Nếu biết sử dụng đúng lượng và phối hợp cùng các loại thảo dược, rượu còn là “dược tửu” hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh. Bên cạnh đó, rượu còn được khéo léo phối hợp cùng các món ăn  của người Việt như một số món bánh dân gian miền Tây, thậm chí có mặt cả trong công thức làm mắm. Nguyên liệu để làm ra những vò rượu thơm nồng, cũng là linh hồn của từng loại rượu nằm ở bí quyết chưng cất của các nghệ nhân ở từng địa phương. Phần lớn ở nước ta, gạo nếp được xem là một trong những nguyên liệu chính để nấu rượu cùng với nhiều loại men đặc trưng. Rượu gốc sau khi chưng cất có thể ngâm cùng nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên hương thơm và dược tính riêng, có thể là các loại sâm quý, trái cây hoặc các loại lá rừng v.v. Ngày nay, thật may mắn vì các thế hệ con cháu của các nghệ nhân nấu rượu vẫn duy trì và tiếp tục phát huy nghề truyền thống của cha ông.

 

Rượu quý hạ thổ. Ảnh: BGTV

 

          Tại Lễ Hội Ẩm Thực Ba Miền - Rượu Truyền Thống Việt Nam, du khách sẽ có dịp được mở mang kiến thức về các loại rượu truyền thống và tự do mua sắm rượu quý làm quà biếu tặng gia đình và bạn bè. Một số nhà rượu hiện diện tại Lễ hội lần này có thể kể đến như nhà rượu Tiên Tửu, Mẫu Sơn, San Lùng, Fanxipan, Kim sơn Ninh Bình - Hải Nga, HTX Làng Vân, Cà răm Nghệ An... 

 

Rượu Mẫu Sơn Trà Ký. Ảnh: BGTV

 

Rượu San lùng. Ảnh: BGTV

 

Khuôn viên tổ chức Lễ hội. Ảnh: BGTV

 

          Trong sự kiện lần này, Lễ Hội Ẩm Thực Ba Miền - Rượu Truyền Thống Việt Nam sẽ có chuỗi sự kiện trong 3 ngày, với các chủ đề “Tinh hoa nghề Việt và rượu truyền thống Việt Nam”, “Rượu truyền thống và tinh hoa ẩm thực Việt”, “Rượu truyền thống và người Việt trẻ” cùng chương trình hoạt động vô cùng thú vị và hấp dẫn như tham dự tọa đàm chuyên môn, tham quan các khu trưng bày nghệ thuật rượu, giao lưu giữa các nhà rượu và biểu diễn nghệ thuật nấu rượu, thưởng thức chương trình văn nghệ, đờn ca tài tử, lô tô show, trải nghiệm làm bánh dân gian cùng nhiều hoạt động thú vị khác.

 

Poster chương trình Ngày hội. Ảnh: BGTV

          Trải lòng về sự kiện Lễ Hội Ẩm Thực Ba Miền, anh Lý Duy Huynh – Trưởng ban truyền thông của Lễ hội này, cho biết: “Với mong muốn mang hình ảnh rượu ở khía cạnh văn hóa bản địa và tôn vinh nghề truyền thống là cốt tủy trong thông điệp truyền thông của Lễ Hội, mặc dù thời gian chuẩn bị không quá dài nhưng điều chúng tôi nhận được ở thời điểm này là sự phản ứng tích cực từ cộng đồng, và sự quan tâm đặc biệt của nhà rượu toàn quốc”. Với thông điệp tốt đẹp từ Lễ hội, Ban Tổ chức kỳ vọng đón tiếp được nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm, đặc biệt là các bạn trẻ yêu mến những giá trị truyền thống của quê hương.

Thông tin chương trình
➡LỄ HỘI ẨM THỰC BA MIỀN - RƯỢU TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
➡ Diễn ra tại: BẢO GIA TRANG VIÊN - The Green Resort
(268 Huỳnh Thị Nở, Thường Thạnh, Cái Răng, Cần Thơ)
➡ Thời gian: 1-3/7/2022
➡ Vé vào cổng: Miễn phí

 

Thiên Thanh - TTPTDL
 

 

 

TIN LIÊN QUAN