Phố Ông Chảnh – Phố của hình ảnh ngày Tết cổ truyền
     

Phố Ông Chảnh (Ảnh: Trần Vũ Trường

 

Tại thành phố Cần Thơ, trong 06 năm qua giữa sự phát triển của xã hội, sự phát triển của thành phố Cần Thơ. Nhưng tại một “xóm” nhỏ đã mang đến cho du khách, người dân đặc biệt các bạn trẻ một không gian Tết cổ truyền, là nơi để các bạn có thể ghi lại những dấu ấn về ngày Tết cổ truyền của miền Tây.

 

Phố Ông Chảnh chủ đề “Chiếu Bông” (Ảnh: Yến Nhi)

 

Phố Ông Chảnh nằm con hẻm nhỏ dưới chân cầu Cái Răng thuộc khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Với 06 năm qua gắn với hoạt động không gian tiểu cảnh Tết Nam Bộ, con phố đã thu hút đông đảo người dân địa phương và khách thập phương đặc biệt là giới trẻ tìm đến để tham quan, quay phim, chụp ảnh lưu niệm.

 

Không gian sắc màu từ những vật liệu chiếu và lác (Ảnh: Yến Nhi)

 

Chàng trai trẻ Minh Nhật cho biết thêm rằng bối cảnh mỗi năm sẽ có sự thay đổi theo chủ đề, như năm trước nguyên liệu chủ đạo tại Phố Ông Chảnh chính là lá dừa, năm nay đổi thành tre. Mỗi năm mỗi khác nhưng luôn hiện hữu rõ đặc trưng văn hóa các dân tộc trên mảnh đất Chín rồng, khu phố có diện tích nhỏ nhưng được trang trí khá tỉ mỉ, bố cục rõ ràng thu hút những tín đồ mê chụp hình. 

 

Không gian gắn liền với gian bếp của ngoại (Ảnh: Yến Nhi)

 

Chủ đề Xuân năm nay được “Ông Chảnh” chọn chủ đề “Chiếu Bông” gắn liền với người dân miền Tây, được trang trí từ vật liệu lác và chiếu. Trong đó có 250kg lác và gần 20 chiếc chiếu được nhập từ Định Yên huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp. Có các tác phẩm đặc biệt tiểu cảnh từ các vật liệu vẽ trên chiếu như đờn ca tài tử, bức tranh vẽ về chủ đề tình anh bán chiếu…Chiếc chiếu gắn liền với đời sống người dân Nam Bộ hầu như nhà nào cũng có vài chiếc như là ngồi đón tiếp khách, để ngồi nghe đờn ca tài tử, để ngủ… là những hình ảnh thân thương gần gũi.

 

Những câu liễn được viết trên nguyên liệu từ chiếu (Ảnh: Yến Nhi)

 

Ngoài ra Phố ông Chảnh còn có các tiểu cảnh như ông đồ cho chữ, có các trang trí như lò đất, nồi đất, hoa mai, hoa đào với những không gian của Tết truyền thống giúp có những không gian thật đẹp thật tinh tế trong tà áo dài, trong bộ đồ bà ba truyền thống Nam Bộ. 

 

Chủ đề gắn với bài hát “Tình anh bán chiếu” (Ảnh: Yến Nhi)

 

Năm nay, Phố Ông Chảnh khai trương mở cửa đón khách chụp hình từ ngày 16/12 với mức vé khá rẻ cho những hình ảnh rực rỡ đậm đà hương xuân ngay trước thềm Tết nguyên đán. Và khoản thu được, “Ông Chảnh” đã dùng mua những phần quà gửi tặng các hộ dân tại khu phố, dùng làm thiện nguyện khi đã trừ các khoản chi phí trang trí. Trước ngày khai trương Phố Ông Chảnh đã vô cùng tấp nập và rộn rã trong tiếng nói cười của các “người mẫu”, thợ ảnh, thợ trang điểm, ai cũng hài lòng mới bộ hình mùa xuân mà mình thu hoạch được tại đây.

 

Không gian những sợi lác sắc màu tại Phố Ông Chảnh (Ảnh: Trần Vũ Trường)

 

Phố Ông Chảnh, điểm đến thân thuộc vào dịp Tết của giới trẻ Cần Thơ trong vài năm trở lại đây và khi nhắc đến chốn xuân lưu giữ phần nào hương vị Tết xưa hầu như bạn trẻ nào cũng nghĩ ngay đến khu vực Yên Bình. Anh Nhật chia sẻ thêm: “tính mình rất cầu toàn nên sau khi Phố Ông Chảnh lần đầu tiên ra mắt nhận được sự quan tâm đông đảo như vậy nên từ đó mỗi năm mình đều cố gắng sáng tạo thêm mang lại cảm giác mới lạ cho khách chụp nhưng vẫn đảm bảo nét văn hóa truyền thống của dân tộc một cách chỉn chu và đặc biệt”.  Nếu muốn tận hưởng cảm giác bình yên, thư thái trong tiếng gà trưa, tiếng chim hót dưới tán dừa xanh mát và có thêm ảnh đẹp khoe bạn bè hãy nhanh chân đến với khu phố xinh Ông Chảnh. Chúc cho chàng nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Minh Nhật sẽ thành công hơn nữa trong những dự định sắp tới cũng như trên con đường đã chọn.

 

 

Thông tin liên hệ: 

Điện thoại: 090 744 67 72

Địa chỉ: Phố Ông Chảnh – Phim trường The Bo số 149/2E, đường Phạm Hùng, Kv Yên Bình, Phường Lê Bình, Quận Cái Răng, Thành Phố Cần Thơ (Hướng dẫn: Cạnh hông cầu Cái Răng có bảng cổng chào để " KHU VỰC VĂN HÓA YÊN BÌNH" ngây đó có cái "Hẻm 2, Khu Dân Cư Yên Bình"& Quán Lên Bia 33k , chạy vô Hẻm 02 khoản 50m (Cạnh hông cầu Cái Răng).

Fanpage: www.facebook.com/traoyeuthuong1122

 

Yến Nhi - TTPTDL

 

TIN LIÊN QUAN