MICE chuyên đề trong không gian mở
     

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) thường được mặc định đóng khung trong phòng họp sang trọng, chuyên nghiệp hay không gian ngoài trời lớn để tổ chức các hoạt động. Tuy nhiên có một hình thức MICE chuyên đề trong không gian mở đang được hình thành tại Cần Thơ.

 

Một góc không gian chợ quê tại Mekong Silt Ecolodge trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề về nông nghiệp. Ảnh: Mekong Silt Ecolodge

 

Tháng 7-2024, Mekong Silt Ecolodge (ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) đã tiếp đón đoàn công tác 100 đại biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tổ chức hội nghị tập huấn về làm nông nghiệp kết hợp du lịch. Hội nghị tạo được ấn tượng với các đại biểu với không gian mở của chợ quê mang tên “Nước và Người”. Dọc con đường ven khu nghỉ dưỡng có những gánh chè, sạp gói bánh tét, gian hàng trình diễn bánh canh bột, bánh ướt, cóc ổi mía ghim, thậm chí là những mớ rau được trải bán trên đất… y như không gian thu nhỏ của chợ chồm hổm ở các vùng quê. Bên cạnh đó, còn có những chiếc ghe chở trái cây chèo dọc kênh nhỏ trong khu nghỉ dưỡng, những điệu hò đối đáp dân dã của người miền Tây. Không gian này đã mang đến nhiều cảm xúc cho các đại biểu.

 

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge, cho biết: “Hội nghị ngày nay có xu hướng chuyển từ tĩnh sang động, chú trọng không gian mở, quan tâm hơn đến cảm xúc người tham gia. Khi tổ chức trong một không gian thiên nhiên như thế này, các đại biểu tham dự sẽ có cảm xúc thoải mái, chủ động tương tác và trao đổi nhiều hơn, hiệu quả của hội nghị sẽ tốt hơn”. Thực tế, bên cạnh các thảo luận, trao đổi chuyên môn, các đại biểu cũng đã có những cuộc trao đổi thực chất đi vào chiều sâu cùng với người dân địa phương về nông nghiệp, văn hóa bản địa, về cách làm kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch. Bởi vì những người phụ trách các sạp rau, gian hàng, bánh là những cô dì trong xóm gần đó.

 

Tại không gian chợ quê như thế, các giáo sư, những chuyên gia có thể thoải mái chuyện trò cùng người nông dân về cách họ làm nông nghiệp hữu cơ ra sao, nâng chất nông sản thành sản phẩm có giá trị trong du lịch như thế nào. Ví như chuyện trồng rau, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng rau để làm món ăn, nước ép rau mà còn chia sẻ câu chuyện về rau với khách du lịch. Đó là cách để nâng giá trị nông sản. “Với những hội nghị chuyên đề trong không gian mở như vậy, đại biểu và người dân địa phương có sự tương tác hiệu quả về tri thức và giá trị tinh thần. Các chuyên gia giúp người nông dân có thêm kiến thức về chuyên môn, còn người dân có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Hơn hết, đây là sự quảng bá văn hóa bản địa một cách tự nhiên nhất. Chúng tôi đâu chỉ giới thiệu nông sản mà còn những điệu hò về lúa gạo, tri thức dân gian, những con người miền Tây chất phác. Chính điều đó làm cho các đại biểu yêu thích tìm hiểu và hứa hẹn sẽ trở lại để tổ chức những hội thảo tương tự”, bà Huỳnh Thị Bích Tuyền cho biết thêm.

 

Mô hình MICE chuyên đề trong không gian mở tại Mekong Silt Ecolodge đã được phối hợp tổ chức khá nhiều, đa dạng các chuyên đề từ nông nghiệp, rác đến sinh kế bền vững cho phụ nữ… Trong đó có không ít các đoàn chuyên gia từ Nhật Bản, Mỹ... Tùy theo tính chất của từng hội nghị mà không gian cũng linh hoạt thay đổi các trải nghiệm để phù hợp. Chị Nguyễn Thị Hồng Đoan, nhân viên tại Mekong Silt Ecolodge, nói: “Thay vì phục vụ trà bánh giải lao (teabreak) như ở các hội nghị khác thì chúng tôi có chợ quê để các đại biểu thưởng thức sản phẩm theo kiểu đi chợ. Một đầu bếp 4-5 sao phục vụ khách quốc tế là chuyện rất bình thường, còn ở đây chúng tôi có những người phụ nữ rất bình dân, chỉ làm nội trợ nhưng họ có thể nấu những món ăn mà khách quốc tế rất yêu thích. Đó cũng là cách để chúng tôi giới thiệu ẩm thực bản địa, con người nơi đây thông qua các sự kiện, đồng thời người dân cũng học được cách thích ứng, nâng chất giá trị sản phẩm của mình. Những cuộc gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa các đại biểu với người địa phương trong không gian bên lề hội nghị như thế này thường mang đến nhiều giá trị hữu ích cho các bên tham gia”.

 

Thực tế, cùng với du lịch sinh thái,  MICE là một trong hai sản phẩm chính mà ngành Du lịch Cần thơ định hướng xây dựng phát triển. Tuy nhiên, du lịch MICE ở Cần Thơ vẫn chưa định hình rõ nét bởi những khó khăn về nhiều mặt, trong đó yếu tố không gian, hạ tầng giao thông, tính chuyên nghiệp... Thay vì phát triển MICE theo định hướng chung với quy mô lớn thì ngành du lịch Cần Thơ đang cân nhắc đến MICE chuyên đề với dòng khách chuyên gia. Rõ ràng Cần Thơ đang có lợi thế trong khu vực ĐBSCL về các mảng y tế, giáo dục, nông nghiệp… Điều đó có thể giúp ngành du lịch thành phố định vị du lịch MICE đặc trưng trong hệ thống sản phẩm MICE (Meeting tour - Du lịch hội nghị, Incentive tour - Du lịch khen thưởng, Event/Exhibition tour - Du lịch triển lãm, Convention tour - Du lịch hội thảo), trước mắt nên chú trọng phát huy thế mạnh trước khi phát huy toàn diện. Điển hình, mô hình MICE chuyên đề trong không gian mở tại Mekong Silt Ecolodge có thể xem là một hình mẫu có để vận dụng phát huy.

 

ÁI LAM

(Nguồn: Báo Cần Thơ)

TIN LIÊN QUAN