Áp đảo top từ khóa thuộc lĩnh vực du lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2024 là các điểm đến nội địa.
Mới đây, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2024 (Google Một Năm tìm kiếm tại Việt Nam). Danh sách phản ánh xu hướng, thông tin mà người Việt Nam tâm và tìm kiếm nhiều nhất năm 2024, bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất, Công cụ AI, Phim, Du lịch, Concert, Kỹ năng và Cách làm.
Liên quan đến chủ đề du lịch, dẫn đầu danh sách là từ khóa “Du lịch Malaysia”, cho thấy Việt Nam là thị trường khách tiềm năng đối với quốc gia này. Theo thống kê, mỗi tuần có 164 chuyến bay khai thác giữa hai nước. Tính trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 288.000 du khách Việt sang thăm Malaysia.
Du lịch nội địa lên ngôi trong năm 2024 khi người Việt tìm kiếm nhiều điểm đến trong nước. Ảnh: Google
Trong tháng cuối năm 2024, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia còn phát động nhiều chương trình khuyến mại nhằm mang đến sự thuận tiện, trải nghiệm mua sắm tốt và niềm vui cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế Malaysia.
Đáng chú ý, ngoài “Du lịch Malaysia” xếp số 1 và “Du lịch Châu Âu” xếp số 6, 8 trên 10 điểm đến con lại là các điểm du lịch nội địa. Sau Malaysia, các điểm đến còn lại trong top 5 lần lượt là “Du lịch Vĩnh Hy”, “Du lịch Hội An”, “Du lịch Cồn Sơn Cần Thơ” và “Du lịch Gia Lai”.
4 vị trí còn lại trong danh sách lần lượt gồm: “Du lịch Đà Lạt”, “Khu du lịch Thủy Châu”, “Du lịch Đà Nẵng” và “Du lịch Việt Nam”.
Còn theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024 của trình duyệt Cốc Cốc, du lịch trải nghiệm kí ức lịch sử - chiến tranh phát triển. Lượng tìm kiếm về các bảo tàng có sự tăng trưởng mạnh.
Trong năm 2024, trải nghiệm du lịch ký ức lịch sử - chiến tranh được đông đảo người dân đón nhận. Với sự kiện diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ khoá “điện biên phủ” đã lọt top các điểm đến du lịch trong nước thịnh hành nhất.
Đáng chú ý, sự kiện Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mở cửa đón khách tham quan từ tháng 11.2024 cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách trong nước và quốc tế.
So với năm 2023, lượng tìm kiếm về Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tăng đến 792%, đưa từ khóa này vào top xu hướng tìm kiếm về Du lịch.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mở cửa miễn phí đến hết tháng 12. Ảnh: Phạm Tú
Về du lịch quốc tế, từ khoá tìm kiếm về “bali” (Bali, Indonesia) và “thái” (Thái Lan) là các điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Top 10 cụm từ tìm kiếm thịnh hành đối với du lịch trong nước lần lượt tương ứng với các địa điểm là Vịnh Hạ Long, Điện Biên Phủ, Phú Yên, Ninh Bình, phố cổ Hội An, Huế, Sapa, Phú Quốc, Đà Lạt và Hà Nội.
Xu hướng tìm kiếm các địa danh lịch quốc tế cho thấy du khách quan tâm đến các điểm đến top đầu là Bali, Mỹ, Thái Lan, Philippines và Australia.
Bên cạnh các điểm đến quốc tế, người dùng có xu hướng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước. Danh sách từ khoá hot cũng phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt khi nhu cầu của du khách gia tăng.
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023. Khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt khách, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch năm 2024 ước đạt 840 nghìn tỉ đồng, tăng 23,8% so cùng kỳ năm 2023.
Chí Long
(Nguồn: laodong.vn)