Về Tân Lộc ăn gà
     
Tân Lộc là xã cù lao nằm giữa sông Hậu, thuộc huyện Thốt Nốt, Cần Thơ. Dân nhậu nếu chủ ý đi tìm quán sẽ không khỏi thất vọng, vì quán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông chủ quán Vườn Nhãn gần bến phà Tân Lộc khuyên, nếu muốn ăn món lạ, nên thử thử món gà luộc sả.
 
 
Quả thật lạ! Xưa nay quen với gà luộc nếp xôi, gà xé phay trộn ghém, gà nướng lá chanh, gà nấu giấm, gà cà ri, gà tần... cũng nhiều, nhưng gà luộc sả thì mới lần đầu. Chủ đem ra cái cù lao (lẩu) nước dùng trong vắt, ngoại trừ gà chặt miếng lớn chỉ có củ cải trắng, đậu phộng, tiêu sọ và sả cây, một đĩa rau mồng tơi và cải bẹ xanh đầy ụ. Gọi là luộc nhưng có lẽ phải dùng từ hầm thì đúng hơn. Bởi theo lời chủ quán, nếu muốn gà ngon phải luộc (với sả và củ cải) không dưới 1 tiếng đồng hồ.
 
Sau khi luộc đủ lửa, gắp một gắp cải bẹ xanh với lá mồng tơi nhúng vô nồi nước dùng đã đủ ngọt, dùng với thịt gà chấm nước mắm ớt thật cay hoặc muối ớt chanh. Hương vị quê mùa này chỉ để làm ấm lòng người đi xa mới trở về quê hương trong buổi chiều ngồi nhìn mưa rơi trên sông, chứ với loại lữ khách đang đói xót ruột mà vội vã bập một miếng thịt gà thì nồi lẩu chắc đem đổ. Vì hàm răng chắc gì còn để mà thưởng lãm cái chất ngọt rất đậm, vừa giòn rụm vừa dai của món thịt "anh hùng chiến bại". Bạn sẽ dễ liên tưởng đến món rắn hổ hầm sả sắp sửa thất truyền ở miệt vườn này do các loại rắn đã đua nhau chạy hết vô các quán đặc sản ở thành phố.
 
Tới đây, phải mở ngoặc rằng "anh hùng chiến bại" là cụm từ của ông phó trưởng công an xã Tân Lộc dùng để chỉ những chàng gà chọi đã hết thời, sau khi thất trận không thể khôi phục lại phong độ chỉ còn nước cột, bỏ thóc chờ ngày lên lẩu.
 
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
TIN LIÊN QUAN