Các món bánh ngon nhất định phải thử khi về miền Tây
     
Bánh xèo
 
Không giống như bánh xèo miền Trung nhỏ, ngập dầu, chiếc bánh ở miền Nam to tròn và đầy ắp nhân vô cùng hấp dẫn. Bột gạo tráng đều trong lòng chiếc chảo lớn tạo thành lớp vỏ bánh, phần nhân bên trong đa dạng và đậm đà từ thịt heo, tôm sông, giá, đậu xanh, củ sắn, bông điên điển…Bánh xèo ngon nhất là nhờ lớp vỏ bánh mỏng, giòn rụm, mang cái béo của cốt dừa cùng bột nghệ vàng ươm hấp dẫn. Khi ăn, gói ghém bánh cùng rau sống, lá cải xanh rồi chấm vào nước mắm chua ngọt, thêm chút đồ chua và ớt nhuyễn.
 
 
 
Bánh khọt
 
Bột bánh khọt tương tự như bánh xèo nhưng đậm vị béo do thành phần nước cốt dừa được cho nhiều hơn. Nhân đơn giản hơn, có thể là tôm đồng, thịt heo bằm nhuyễn đặt gọn bên trong lòng bánh. Bánh khọt hấp dẫn nhờ phần vỏ bao quanh màu nâu vàng vừa bắt mắt vừa giòn rụm, ăn vui miệng. Bánh ăn cùng rau thơm, xà lách, dưa leo… Ngon nhất là khi bánh còn nóng, chấm cùng nước mắm chua ngọt, có thêm cà rốt thái sợi giòn giòn để đỡ ngán.
 
 
 
Bánh cống
 
Chiếc bánh tròn, đầy đặn phần nhân gồm đậu xanh, thịt mỡ, củ sắn… tất cả nằm gọn trong khuôn tròn đã có sẵn bột gạo pha loãng. Điểm nhấn của món này là con tôm "chễm chệ" để góp thêm vị ngọt tươi. Bánh chiên ngập trong dầu nóng nên vàng đều, cắn một miếng cái giòn tan hòa cùng nhân béo bùi lan tỏa khắp khuôn miệng. Bánh cống có thể thưởng thức như món ăn chơi khi chấm cùng nước mắm chua ngọt. Nếu muốn no bụng thì bạn có thể ăn cùng bún, rau sống, dưa leo… như thế đã đầy đủ cho một món ăn thơm lừng và ngon miệng.
 
 
Bánh tằm bì
 
Món ăn đơn giản chỉ gồm bánh tằm, bì, thịt nạc thái sợi… Cái độc đáo chính là món ăn được bao phủ ngập bởi phần nước dừa đã nấu chín và sánh đặc. Ngon nhất không thể không kể đến phần topping bên trên, nào là đậu phộng rang, hành phi, mỡ hành, đồ chua… điểm tô đầy đủ sắc vị cho món. Trộn đều để từng sợi bánh quyện vào nước dừa, chan nước mắm tỏi ớt, lót kèm rau sống thế là đã tạo nên một hương vị hấp dẫn khó cưỡng.
 
 
Bánh cuốn ngọt
 
Bánh còn được gọi là bánh ướt, có nguồn gốc từ Bến Tre. Chiếc bánh nhỏ nhắn bao gồm lớp bánh tráng dừa mỏng dai mang màu vàng bắt mắt. Nằm gọn bên trong là phần nhân bùi bùi từ đậu xanh nấu chín và dừa nạo giòn ngọt. Mỗi cuốn bánh khi ăn phải được chấm cùng muối mè thơm lừng mới đúng vị.
 
 
Bánh lá mơ
 
Chỉ từ ba nguyên liệu chính là bột gạo, nước cốt dừa và lá rau mơ thôi mà người miền Tây lại sáng tạo món ăn chơi vô cùng lạ vị. Bột bánh có màu xanh đậm, được nắn thành hình dáng dẹt và hấp cách thủy. Khi ăn chan ngập cùng nước cốt dừa nấu chín là đã tạo nên món ăn hấp dẫn. Bánh lá mơ bình dị, mộc mạc nhưng lại khác lạ trong cái dai dai nhai lạ miệng. Nếu lần đầu thưởng thức, mùi lá mơ đặc trưng hơi hăng hắc khó ăn thì khi đã quen với hương vị này bạn sẽ bị hấp dẫn bởi cái thanh ngọt hòa quyện với nước cốt dừa béo thơm.
 
 
Bánh ống lá dứa
 
Bánh ống có màu xanh ngọc của lá dứa, lớp bột khoai mì vụn nhỏ trộn với bột gạo nếp và xác dừa nạo theo tỉ lệ thích hợp. Cách làm bánh cũng khá lạ, bằng việc sử dụng lò hơi và khuôn đổ bánh hình ống. Chỉ cần đổ bột tơi xốp vào cái ống với que tre đặt ở giữa, chừng vài phút bánh đã chín, rút ra nóng hổi và có màu xanh thật đẹp mắt. Phần bánh được cắt dọc theo chiều dài, sau đó cho nhân dừa nạo, muối mè rồi cuộn tròn lại. Bánh ống lá dứa ngon nhất là khi ăn nóng, khi đó vị béo ngậy từ dừa nạo hòa lẫn với phần bột bánh và muối mè kèm thêm hương thơm thoang thoảng của lá dứa.
 
 
 
Mỹ Trinh - TTPTDL
TIN LIÊN QUAN