Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
     

Cụ thể, nghề thủ công truyền thống Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo quyết định số 478/QĐ-BVHTTDL ngày 06/3/2023.

 

Nghề làm bánh tráng ở Thuận Hưng. Ảnh: Đài truyền thanh quận Thốt Nốt

 

Có thể thấy, nghề làm bánh tráng không hiếm nhưng để làm ra một chiếc bánh ngon, đặc trưng thì mỗi nơi cần có những nguyên liệu và cách làm khác nhau. Nghề làm bánh tráng ở Thuận Hưng với hơn 100 năm hình thành và phát triển đã bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống của người dân miền Tây Nam Bộ nói chung và người Cần Thơ nói riêng.

 

Những chiếc bánh thơm, béo được “tráng” từ chính đôi bàn tay của những người mẹ, người bà đã được gìn giữ và lưu truyền qua hàng trăm năm.

 

Phơi bánh ở Thuận Hưng. Ảnh: Đài truyền thanh quận Thốt Nốt​​​​​​

 

Hiện nay, trên địa bàn phường Thuận Hưng (Quận Thốt Nốt) có 58 hộ với khoảng 250 người sản xuất bánh tráng theo phương pháp thủ công.

 

Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng được đưa vào danh mục Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vui và niềm tự hào của người dân thành phố Cần Thơ, đặc biệt là người dân ở quận Thốt Nốt. Đây là cột mốc quan trọng, thể hiện những nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trong xây dựng và phát triển kinh tế bên cạnh việc bảo tồn và phát huy nét văn hóa đặc trưng này.

 

Trường An - TTPTDL

TIN LIÊN QUAN