Nồng Ấm Làng cơm rượu
     
Tại xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ có một làng nghề còn gìn giữ nghề làm cơm rượu truyền thống của miền tây.
 
Gọi là Làng cơm rượu nhưng thực sự chỉ là 2 ấp nhỏ khoảng hơn 70 gia đình có truyền thống lâu đời làm cơm rượu từ cha ông và nối tiếp nhau cho đến tận bây giờ. Đôi bàn tay khéo léo và tính kiên trì bền bỉ của những con nười nơi đây đã góp phần gìn giữ mùi vị truyền thống đặc trưng của miền sông nước.
 
Cơm rượu-Ảnh: Quế Thanh
 
Không đơn thuần mà cơm rượu của làng cơm rượu Huyện Cờ Đỏ Thành phố Cần Thơ giữ được tiếng thơm đến tận ngày nay, người dân ở xã Trung Thạnh Huyện Cờ Đỏ có ý thức gìn giữ nghề truyền thống của gia đình. Cha mẹ truyền cho con gái, con trai rồi cả con dâu, nghề làm cơm rượu không chỉ là nguồn sống mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Không phụ lòng mong mỏi của bà con làng cơm rượu, năm 2010 cơm rượu Cờ Đỏ được lựa chọn là 1 trong 6 sản phẩm được đăng ký xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của vùng sông nước miền Tây.
 
Muốn làm một ổ cơm rượu ngon phải bắt đầu từ việc chọn nếp và men. Cơm rượu rất khó, nếp nấu không được quá khô hay quá nhão, nếp phải đạt độ vừa dẻo.  Nếu cơm nếp khô thì thành phẩm cơm rượu sẽ có hạt cứng, nếu cơm nếp nhão thì cơm rượu sẽ ngã vàng và hạt không còn nguyên vẹn. Men phải được nhào vào cơm nếp khi nếp còn ấm tay, cứ như thế từng viên cơm rượu được vò nặn cẩn thận. Cơm rượu tại xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ còn có vị đặc trưng bởi được lên men cùng lá chuối giúp viên cơm rượu nguyên vẹn và  có mùi thơm đặc trưng thoang thoảng của lá.
 
Cơm rượu được người Việt Nam nói chung và người miền tây nói riêng xem như một món ăn chơi. Với kinh nhiệm của cha ông truyền tai con cháu rằng, cơm rượu còn được xem như một vị thuốc giúp tỳ vị dễ tiêu hóa . Khác với rượu, cơm rượu chỉ được lên men khéo léo ở mức vừa đủ có vị nồng thơm của rượu chứ chưa tới mức làm người dùng có thể say. Cơm rượu lôi kéo người ăn ở cái ngọt thanh thao hòa cùng vị nồng ấm , hạt nếp rặt được lên men đúng quy trình đạt độ mềm xốp tan trên đầu lưỡi, với tất cả những tinh hoa ấy cơm rượu hay được người Việt dùng vào dịp tết Đoan ngọ.
 
  
Cơm rượu được cuộn cùng lá chuối để bắt đầu quá trình lên men
Ảnh: Sưu Tầm
Với những tinh hoa đó, cơm rượu xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ mong làm ấm lòng du khách phương xa và ngày càng vươn xa hơn nữa ra tầm thế giới.  
Nguồn: Quế Thanh - Trung tâm Phát triển Du lịch Cần Thơ
TIN LIÊN QUAN