Tạo thuận lợi thu hút du khách quốc tế
     

Chính sách visa được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc lựa chọn điểm đến của du khách quốc tế. Tuy nhiên đây là một trong những điểm yếu trong việc thu hút khách của du lịch Việt Nam thời gian qua, do thời gian lưu trú của thị thực ngắn. Để tháo gỡ vấn đề khó khăn này, mới đây các chính sách về visa dã có nhiều thay đổi, thông thoáng hơn. TP Cần Thơ cũng dang nỗ lực làm mới môi trường du lịch, tạo sức hút với du khách quốc tế.

 

Gỡ nút thắt cho thị trường quốc tế

 

Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng.

Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng.

 

Vào ngày 24-6-2023, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử trong 90 ngày, người nước ngoài được nhập cảnh, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Luật cũng cho phép công dân của những nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8-2023.

 

Sự thay đổi này mang đến một tín hiệu vui cho ngành du lịch, nhất là với các đơn vị, doanh nghiệp khai thác thị trường khách quốc tế. Theo nhận định của các doanh nghiệp du lịch, việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam ở khu vực trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, tạo sự thuận tiện để thu hút du khách đến Việt Nam nhiều hơn. Với chính sách visa mới, khách quốc tế có nhiều thuận tiện hơn khi lựa chọn điểm đến Việt Nam trong hành trình khám phá dài ngày. Trong đó, liên tuyến Đông Dương, Đông Nam Á rất được khách quốc tế yêu thích.

 

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách châu Á vẫn là thị trường chính với hơn 4,1 triệu lượt khách đến nước ta. Mục tiêu trong năm 2023 du lịch Việt Nam đặt ra là đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Chính sách visa mới được xem là tiền đề quan trọng để du lịch Việt Nam thu hút khách châu Âu như: Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Ý… Đây là thị trường du khách có thói quen du lịch dài ngày. Theo các đơn vị lữ hành, mùa cao điểm khách inbound (thị trường khách quốc tế vào Việt Nam) là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Kể từ tháng 9 thì nhiều sự kiện, các triển lãm du lịch quốc tế lớn như: ITB Asia, WTM London… sẽ diễn ra, phù hợp với việc quảng bá và kích cầu thị trường quốc tế.

 

Chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá

 

Với chính sách visa mới, các đơn vị lữ hành cho rằng đây là điều kiện cần để thu hút du khách quốc tế, còn vấn đề cốt lõi vẫn là sản phẩm, dịch vụ du lịch phải có tính cạnh tranh. Do đó, nhiều đơn vị lữ hành như: Vietravel, Saigontourist, Vietluxtour, Benthanh Tourist… đều xây dựng những liên tuyến hấp dẫn như: hành trình khám phá 3 nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia), cung đường Đông Bắc, Tây Bắc, miền Tây, hay kết nối các thị trường đường bay mới mở, như: Hàn Quốc, Nhật Bản… Cụ thể, tại Cần Thơ, các doanh nghiệp như Vietravel, Ido Travel, Saigontourist giới thiệu các chương trình kết nối thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ai Cập, Ý- Hy Lạp, Dubai…

 

Các điểm đến và doanh nghiệp du lịch tại Cần Thơ cũng đang chú trọng khai thác thế mạnh du lịch sông nước và văn hóa bản địa để xây dựng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng thu hút du khách. Du thuyền Victoria Mekong Cruises với liên tuyến nổi bật: Cần Thơ - An Giang, Cần Thơ - Campuchia, du thuyền Mekong Princess khai thác liên tuyến: TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Vĩnh Long và các tuyến du lịch đường sông xuôi dòng Mekong… Kaytlyn, một du khách Anh, nói: “Tôi thích khám phá vẻ đẹp của ĐBSCL. Tại đây có văn hóa, con người rất ấn tượng. Chợ trên sông, những con đường quê và ẩm thực ở Cần Thơ là điều tuyệt vời tôi được trải nghiệm khi được bạn hướng dẫn giới thiệu”.

 

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch. Điều này được các điểm đến tại Cần Thơ rất chú trọng. Ví như các sản phẩm trải nghiệm làng nghề, học nấu ăn đều đang được các điểm Mekong Silt Ecolodge, Cần Thơ Ecolodge, Victoria Cần Thơ,Vàm Xáng Rustic… kết hợp trong các chương trình lưu trú nghỉ dưỡng mang đến cho du khách quốc tế trải nghiệm đa dạng. Du khách Esperanza cho biết: “Tôi đã có hành trình 5 ngày tại ĐBSCL và cảm thấy rất ấn tượng về văn hóa tại đây. Tôi chỉ mới đến Cần Thơ hôm qua và được bạn hướng dẫn đưa đi vườn cây, cồn Sơn với những trải nghiệm thú vị. Buổi chiều tối chúng tôi đi bộ trên các con đường, khám phá những ngôi chùa, kiến trúc của công trình khiến tôi ấn tượng”.

 

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến được xem là quan trọng trong việc kết nối thị trường du lịch quốc tế. Theo đó, Cần Thơ kết nối quảng bá, tham gia các sự kiện quảng bá du lịch tại hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hanoi 2023, hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCM 2023, Chương trình quảng bá địa phương tại Hàn Quốc và Nhật Bản, xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Ấn Độ… Song song đó, Cần Thơ cũng đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá du lịch để gia tăng tiếp cận thị trường quốc tế. Cụ thể, Cần Thơ hiện đang tập trung số hóa di sản, ứng dụng tích hợp AI, VR vào trải nghiệm điểm đến. Điều này sẽ góp phần giúp du lịch Cần Thơ nhanh chóng tiếp cận các thị trường mới, kết nối quảng bá du lịch hiệu quả hơn trên tiến trình hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: baocantho.com.vn

 

TIN LIÊN QUAN