Trao đổi với VOV.VN, Chủ tịch, CEO Tổ chức Du lịch Gyeonggi Hong Seung-Pyo tự hào cho biết thêm: Gyeonggi còn có Thành Suwon nổi tiếng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa. Đây là công trình hài hòa giữa cận đại và hiện đại thu hút được nhiều du khách. Khi đến thành Suwon, khách có thể được mặc áo truyền thống của Hàn Quốc, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, bắn cung. Du khách cũng có thể sử dụng kinh khí cầu để chiêm ngưỡng toàn cảnh Suwon.
“Địa phương đã đầu tư 7 tỷ won để sửa lại con đường vào phim trường Dae Jang Geum. Còn trong làng văn hóa dân tộc Hàn Quốc, chúng tôi xây dựng một không gian biểu diễn nghệ thuật” – ông Hong Seung-Pyo cho biết thêm.
PV: Ông có thể cho biết, hàng năm có đông khách du lịch Việt Nam đến Gyeonggi không?
Ông Hong Seung-Pyo: Năm ngoái, số khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc là khoảng 160.000 người. Năm 2016 này chúng tôi ước tính khoảng 200.000 người. Đa phần trong số này đều tham gia tour Seoul – Gyeonggi. Ví dụ, Các công ty du lịch tổ chức một tour khoảng 3-4 ngày. Hết 1-2 ngày đi tour thủ đô thì dành thêm 1-2 ngày đến Gyeonggi.
Người Hàn Quốc du lịch Việt Nam trong năm 2015 là 1.150.000 người. Năm nay dự kiến khoảng 1,5 triệu. Vừa rồi Tổng công ty Đô thị tỉnh Gyeonggi làm việc với Chủ tịch UBND TP HCM, họ sẽ tham gia dự án xây dựng KCN tại TPHCM. Qua tín hiệu dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển, giao lưu Việt Nam – Hàn Quốc nhiều hơn.
PV: Ông có điều gì trăn trở trong thu hút khách du lịch từ Việt Nam sang Hàn Quốc?
Ông Hong Seung-Pyo: Tôi thấy không có khó khăn gì. Hàng năm tôi sang Việt Nam 2-3 lần và biết rằng thu nhập trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng lên. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch, vì như thế người dân sẽ có điều kiện hơn khi đi du lịch. Qua chuyến đi Việt Nam, chúng tôi cố gắng tìm các phương án để thu hút khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc, đặc biệt là tỉnh Gyeonggi. Vừa rồi, Đài KFM đã ký kết với VOV và chúng tôi sẽ tiếp tục ký kết với các cơ quan khác của Việt Nam để quảng bá du lịch Hàn Quốc.
PV: Ông có từng nghe phàn nàn gì của khách du lịch Việt Nam khi đến đây không?
Ông Hong Seung-Pyo: Du khách Việt Nam đến đây đều đánh giá khá tốt về địa phương. Điều họ gặp vướng mắc nhiều nhất là ngôn ngữ. Khi đến đây họ khó giao tiếp với người bản địa.
Chúng tôi cũng có nhiều tình nguyện viên làm công tác thông dịch cho du khách nước ngoài. Nhiều người biết tiếng Anh, Nhật, Trung nhưng người biết tiếng Việt còn ít.
Ngoài ra, chúng tôi in ấn các tờ rơi bằng tiếng Việt để ở các sân bay, cửa khẩu giúp du khách Việt Nam dễ dàng biết được các chương trình khuyến mại, phương tiện có thể đi đến các nơi như thế nào. Chi tiết đáng lưu ý là tờ rơi này cũng giống như phiếu giảm giá mỗi khi du khách đến các nhà hàng, khách sạn, địa điểm du lịch, vui chơi.
PV: Ở Gyeonggi, món ăn nào là đặc sản và người dân nơi đây có biết nhiều đến các món ăn của Việt Nam không, thưa ông?
Ông Hong Seung-Pyo: Món ăn đặc biệt ở đây là thịt bò, đặc biệt là món sườn bò nướng rất nổi tiếng.
Thành phố Ansan có nhiều người Việt Nam sinh sống, họ có nhiều tiệm bán phở và các món ăn Việt Nam. Người Hàn Quốc cũng rất thích món ăn của Việt Nam. Trong nhiều siêu thị lớn cũng có quán bán thực phẩm, hàng ăn Việt Nam.
PV: Du khách Việt Nam đến đây có điều gì khiến ông bận tâm không?
Ông Hong Seung-Pyo: So với khách du lịch các nước, khách du lịch Việt Nam rất hiền lành, không gây chuyện, mất trật tự cho nên chúng tôi không có bất kỳ băn khoăn, lo lắng gì về họ.
PV: Khi du lịch Gyeonggi, du khách có thể mua sản phẩm gì để làm kỷ niệm, thưa ông?
Ông Hong Seung-Pyo: Tại thành Suwon có bán mô hình thành Suwon. Còn đến khu phi quân sự thì đến phim trường Hậu Duệ mặt trời, có thể trải nghiệm mặc quân phục, làm thẻ bài quân nhân. Đến làng Văn hóa Hàn Quốc, du khách có thể mặc Hanbook…