100 loại bánh tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần VIII
     
200 gian hàng trưng bày giới thiệu 100 loại bánh dân gian sẽ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần VIII năm 2019 với chủ đề Hương sắc phương Nam.
 
Nghệ nhân Dương Hoàng Trung biểu diễn se bánh tằm bằng tay tại buổi họp báo. Ảnh: Thành Hoa
 
Thông tin trên được bà Võ Thị Thu Uyên, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, cho biết trong cuộc họp báo tại TPHCM vào sáng 5-3.
 
Cũng theo bà Uyên, ngoài trưng bày, giới thiệu 100 loại bánh dân gian, lễ hội còn giới thiệu 100 món ăn đặc sản từ các vùng miền, các loại nguyên liệu phụ trợ làm bánh… của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và nghệ nhân đến từ các quận huyện của thành phố Cần Thơ và các tỉnh thành trong cả nước.
 
Lễ hội còn có sự tham gia của các nhà hàng thuộc 8 nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Pháp, Campuchia, Ấn Độ với các loại bánh đặc trưng của họ.
 
Không gian lễ hội sẽ được chia thành nhiều khu, bao gồm: khu trình diễn các loại bánh dân gian (tái hiện không gian xưa với các nghệ nhân trực tiếp thực hiện như xay bột, quết bánh phồng, giã cốm dẹp, gõ bánh in, se bánh tằm bằng tay…); khu đặc trưng giới thiệu các loại bánh dân gian của các dân tộc vùng Nam bộ (Kinh, Hoa, Chăm, Khơ-Me); hội thi làm bánh dân gian; khu buffet bánh dân gian tự chọn; khu chè quê (giới thiệu trên 10 loại chè và thức uống dân gian).
 
Điểm khác biệt của lễ hội năm nay so với các năm trước, theo đại diện ban tổ chức cho biết các nghệ nhân tham gia đều đăng ký chất lượng; không gian chè quê được chú trọng; xây dựng một không gian bánh dân gian hướng đến các em nhỏ để thế hệ trẻ hiểu hơn về các giá trị truyền thống của dân tộc. Thêm nữa, để đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm bánh, ban tổ chức thành lập các tiểu ban thuộc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm có trách nhiệm kiểm tra nguồn nguyên liệu, lưu mẫu các loại bánh.
 
Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần VIII là một sự kiện văn hóa, lễ hội cấp quốc gia mang tính thường niên nhằm bảo tồn và quảng bá các sản phẩm dân gian đặc trưng của Nam bộ với du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội đồng thời tạo điều kiện cho du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng đất phương Nam.
 
Lễ hội lần này do Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Cần Thơ tổ chức. Thời báo Kinh tế Sài Gòn là đơn vị bảo trợ thông tin.
 
Lễ hội miễn phí vé vào cổng, dự kiến thu hút khoảng 700.000 lượt người tham gia. Thời gian tổ chức từ ngày 12 tới ngày 16-4-2019 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, số 108A đường Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
 
Một số hình ảnh tại buổi họp báo
 
 
 
 
Vũ Yến
TIN LIÊN QUAN