Thành phố Cần Thơ vinh dự đón nhận Kỷ lục Châu Á về đặc sản - ẩm thực cho các món bánh dân gian truyền thống
     

Tại lễ bế mạc của Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ” diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5 tại Quảng trường quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ), đại diện UBND Thành phố Cần Thơ đã vinh dự đón nhận Kỷ lục Châu Á về đặc sản - ẩm thực cho "Các món bánh dân gian Cần Thơ".

 

CẦN THƠ VÀ CÁC LOẠI BÁNH DÂN GIAN

 

Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, được biết đến như là một thành phố sầm uất và phát triển nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ được đánh giá là điểm du lịch quen thuộc của người dân trong nước và bạn bè quốc tế với bởi vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa trữ tình.

 

 

Không chỉ nổi tiếng về cảnh quan nên thơ, sông nước giăng giăng, Cần Thơ khoác lên mình vẻ đẹp của những tà áo bà ba mộc mạc trên bến Ninh Kiều, lấp lánh ánh vàng của những cánh đồng lúa trĩu hạt dưới nắng, ánh bạc của những chiếc tàu đầy ắp tôm cá, những vườn cây trái sai trĩu quả suốt bốn mùa. Đặc biệt hơn nữa chính là sự hấp dẫn của những nét văn hóa ẩm thực lâu đời - những hương vị quê hương đặc trưng tạo nên cái hay, cái quyến rũ của mảnh đất Tây Đô. Ẩm thực Cần Thơ nổi danh với hàng trăm loại bánh dân gian đặc sắc, ngon mắt, ngon miệng, lại lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời của vùng đất nơi đây.

 

 

Các loại bánh dân gian Cần Thơ có lịch sử lâu đời từ lúc khai hoang mở đất với nguồn nguyên liệu tự nhiên từ gạo, nếp, khoai, củ để chế biến thành những món bánh vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Đối với người dân Cần Thơ, bánh không chỉ dùng để ăn mà còn là các giá trị văn hóa lâu đời cần được gìn giữ và phát huy. Hiện nay, Cần Thơ có hàng trăm loại bánh dân gian với nhiều hình thức chế biến khác nhau vô cùng đặc sắc từ bánh ngọt đến bánh mặn, từ có nhân đến không nhân, từ bánh gói đến bánh trần với đủ các loại dáng hình tròn, dẹp, vuông, tháp đến hình trụ,... Các loại bánh dân dã này trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của người dân Cần Thơ nói riêng và người dân miền Tây Nam Bộ nói chung.

 

 

Nguồn gốc của những chiếc bánh dân gian Cần Thơ mộc mạc như chính con người nơi đây. Hầu hết bánh được gói bằng các loại lá như lá chuối tươi, lá dừa, lá dong, lá mật cật hoặc nắn trên lá mít, lá tre,... Những chiếc bánh được làm từ bột gạo, bột nếp xay, giã, nhồi, ép, nắn tạo rồi đem đi nướng, hấp... Mỗi món bánh đều giữ được hương vị tự nhiên, màu sắc và nét tinh tế riêng bằng cả tấm lòng của người làm bánh. Bánh dân gian Cần Thơ được người dân thưởng thức bất kể lúc nào trong ngày. Bánh như một món ăn chơi hoặc ăn no, ăn trong lúc lao động hoặc ăn tráng miệng nhằm bổ sung năng lượng. Bên cạnh đó, còn có những loại bánh dùng để cúng trong những dịp trọng đại, gọi là "bánh thiêng".

 

 

Các loại bánh dân gian Cần Thơ có một giá trị, một chỗ đứng riêng trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây. Các loại bánh như một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của mỗi con người. Qua thời gian, bánh dân gian đã ăn sâu vào đời sống của người dân qua lời ca, tiếng hát, ca dao, tục ngữ, câu hò, điệu hát, lời rao như một lẽ tự nhiên: "Con quạ nó đậu chuồng heo/ Nó kêu bớ mẹ bánh bèo chín chưa"

 

Các loại bánh dân gian có một giá trị, một chỗ đứng riêng trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây

 

Các loại bánh dân gian Cần Thơ vô cùng đa dạng, có thể kể đến một số loại như: Bánh xèo tôm thịt, Bánh xèo hải sản, Bánh xèo chay, Bánh tằm bì, Bánh tằm bì xíu mại, Bánh tằm ngũ sắc, Bánh ướt, Bánh cam, Bánh phu thê, Bánh đúc hoa đậu biếc, Bánh đúc khoai môn, Bánh khọt, Bánh bột gạo chiên giòn, Bánh bột gạo đường thốt nốt, Bánh bột nhân thịt chiên, Bánh bột nếp hấp, Bánh ít trần ngọt, Bánh ít trần mặn; Bánh ít đậu xanh; Bánh ít nước tro; Bánh ít nước dừa, Bánh khoai mì bột năng, Bánh gói, Bánh giò, Bánh dầy, Bánh hẹ chiên, Bánh in nhân dừa non, Bánh in đậu xanh,,Bánh in khoai môn, Bánh đùm, Bánh còng, Bánh bột lọc chiên, Bánh khoai lang kén, Bánh lọt, Bánh bông lan, Bánh phú sĩ, Bánh bột hấp, Bánh kẹp ngò, Bánh kẹp ngọt, Bánh chuối hấp hoa hồng, Bánh chuối hoa cúc, Bánh chuối lá dứa, Bánh chuối nướng, Bánh da lợn, Bánh da lợn heo quay, Bánh bột rán, Bánh bò thốt nốt, Bánh bò lá dứa, Bánh bò hấp, Bánh lá mít, Bánh lá mơ, Bánh con sùng ngũ sắc, Bánh xôi vị, Bánh bột báng, Bánh thuẫn,…

 

Các loại bánh dân gian Cần Thơ vô cùng đa dạng

 

Theo thời gian, bánh dân gian đã len lỏi từ miền quê sông nước đến phố thị trở thành những món ăn đặc sắc của ẩm thực đường phố Việt Nam. Hiện nay, các ngành chức năng địa phương cũng đã có nhiều cố gắng để bảo tồn và đưa bánh dân gian Nam bộ ra trường quốc tế bằng rất nhiều sự kiện, lễ hội. Tiêu biểu nhất có thể kể đến lễ hội bánh dân gian được tổ chức thường niên tại Tp. Cần Thơ. 

 

ĐỀ XUẤT XÁC LẬP KỶ LỤC CHÂU Á CHO "CÁC MÓN BÁNH DÂN GIAN CẦN THƠ" 

 

Tiếp nối hành trình quảng bá các giá trị ẩm thực và đặc sản Việt Nam ra thế giới, đầu năm 2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings đã tiếp tục đề cử 9 món ăn/nhóm món ăn, đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng nổi tiếng của Việt Nam đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á để đề xuất xác lập Kỷ lục Châu Á theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị Ẩm thực Châu Á”. Đây là lần đề cử thứ 5 mà Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thực hiện để tìm kiếm và quảng bá các giá trị Kỷ lục Châu Á trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam. 

 

Đến tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thay mặt Tổ chức Kỷ lục Châu Á công bố 9 món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng của Việt Nam xác lập Kỷ lục châu Á, theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á” của Tổ chức Kỷ lục châu Á. Trong đó, “Các món bánh dân gian Cần Thơ” cũng đã được vinh danh. 

 

"Các món bánh dân gian Cần Thơ" được Tổ chức Kỷ lục Châu Á chính thức xác lập giá trị Kỷ lục Châu Á

 

Và Tổ chức Kỷ lục Châu Á cũng đã ủy quyền cho Ban lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) thực hiện việc trao tặng bằng xác lập giá trị Kỷ lục Ẩm thực, Đặc sản Châu Á cho “Các món bánh dân gian Cần Thơ” tại Bế mạc "Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X -2023" đến Thành phố Cần Thơ. 

 

TP.CẦN THƠ CHÍNH THỨC ĐÓN NHẬN KỶ LỤC CHÂU Á TẠI BẾ MẠC LỄ HỘI BÁNH DÂN GIAN NAM BỘ LẦN THỨ X 2023

 

 

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ là một trong những sự kiện văn hóa và lễ hội lớn mang tầm quốc gia. Hoạt động này được tổ chức hằng năm tại thành phố nhằm giới thiệu và quảng bá những sản phẩm ẩm thực dân gian đặc trưng của địa phương nói riêng và cả miền Tây Nam Bộ nói chung. Đây là dịp để du khách cùng tìm hiểu và biết thêm về văn hóa ẩm thực vùng miền với hàng trăm món bánh dân gian được gìn giữ và phát huy. Từ đó đẩy mạnh sản xuất và cho ra nhiều món bánh đặc sắc mang nét đẹp riêng của miền đất phía Nam. 

 

 

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5 (ngày 9 đến 13/3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ

 

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ” được diễn ra từ ngày 28/4 đến 2/5 (ngày 9 đến 13/3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đã quy tụ khoảng 300 gian hàng từ 22 tỉnh, thành khác nhau. Khu Bánh dân gian có 160 gian; Khu sản phẩm OCOP, hội thi và quà tặng có 40 gian; Khu Đặc sản vùng miền có 60 gian; Khu Ẩm thực có 40 gian. Tại đây, cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như Lễ dâng hương và dâng bánh nhân Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ khai mạc, Hội thi làm bánh dân gian và chương trình biểu diễn cách làm các loại bánh dân gian, khu trò chơi dân gian,... Sau 05 ngày, các hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội đã thu hút khoảng 960,000 lượt khách tham quan.

 

 

 

Góp phần không nhỏ vào thành công của Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023 là Hội thi Bánh dân gian Nam bộ năm 2023 diễn ra từ ngày 29/4/2023 đến ngày 02/5/2023. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn, góp phần thành công Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được thưởng thức, tham gia các hoạt động làm bánh, có cơ hội tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nam Bộ và các tỉnh, thành trong cả nước. Hội thi đã thu hút 27 đơn vị dự thi, với 121 nghệ nhân và 73 món bánh, đến từ các tỉnh, thành: Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Bình Thuận và thành phố Cần Thơ, đã mang đến cho cho người dân và du khách gần xa nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn khi thưởng thức các loại bánh đến từ các địa phương, vùng miền trong cả nước. Qua đó, nâng cao giá trị gia tăng cho các loại bánh dân gian truyền thống, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

 

Hội thi Bánh dân gian Nam bộ năm 2023 thu hút 27 đơn vị dự thi, với 121 nghệ nhân và 73 món bánh

 

Cũng tại sự kiện này, Thành phố Cần Thơ đã vinh dự đón nhận bằng xác lập Giá trị Kỷ lục Ẩm thực - đặc sản Châu Á cho “Các món bánh dân gian Cần Thơ” do Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận.

 

Có mặt tại sự kiện, đại diện Ban lãnh đạo Kỷ lục gồm có: Ông Trần Hoàng - Chủ tịch HH Marketing Việt Nam, Thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Ông Dương Duy Lâm Viên - Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam, Tổng thư ký Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam; Ông Hà Phước Dũng – Trưởng ban phát triển dự án Kỷ lục và Bà Phạm Thị Thanh Huyền - Phó ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

 

Đại diện ban lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam có mặt tại sự kiện - Ảnh VietKings 

 

Bà Phạm Thị Thanh Huyền -  Phó ban Quốc tế Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố thư ủy quyền của Tổ chức Kỷ lục Châu Á (Ảnh: Trung Phạm)

 

Ông Trần Hoàng (ngoài cùng bên phải) - Chủ tịch HH Marketing Việt Nam, Thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Ông Dương Duy Lâm Viên (ngoài cùng bên trái) được sự ủy quyền của Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao tặng bằng xác lập Giá trị Kỷ lục Ẩm thực, Đặc sản Châu Á cho "các món bánh dân gian Cần Thơ" đến Ông Nguyễn Hoàng Ơn – Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố đại diện Tp.Cần Thơ - (Ảnh Trung Phạm)

 

Với Giá trị Kỷ lục Ẩm thực - đặc sản Châu Á của các món bánh dân gian Cần Thơ nói riêng và các giá trị ẩm thực đặc sản Việt Nam nói chung, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings mong rằng sẽ tiếp tục có thể đề cử thêm nhiều hơn nữa các món ăn ngon, các đặc sản độc đáo của 63 tỉnh thành trong cả nước đến các tổ chức quốc tế. Từ đó khẳng định được vị thế của nền ẩm thực Việt đồng thời giúp tinh hoa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Thanh Huyền - VietKings

Nguồn: kyluc.vn

 

TIN LIÊN QUAN