Những trải nghiệm nhất định phải thử khi đi chợ nổi Cái Răng
     

Chợ nổi Cái Răng là điểm đến vô cùng nổi tiếng mà bất cứ du khách nào khi đến Cần Thơ cũng muốn một lần ghé qua. Để hành trình của bạn được trọn vẹn cảm xúc và có những trải nghiệm đáng nhớ, hãy ghi chú lại những điều nhất định phải thử khi đến chợ nổi Cái Răng sau đây nhé.

 

 

Chợ nổi Cái Răng được hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX, là chợ nổi sầm uất nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long, chủ yếu buôn bán các loại nông sản, trái cây, đặc sản của vùng. Đây cũng là khu chợ được Tạp chí du lịch Rough Guide (Anh) bình chọn là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới.

 

Chợ nổi Cái Răng nằm ở phía hạ lưu sông Cần Thơ, cách cầu Cái Răng khoảng 600m, cách trung tâm thành phố khoảng 6km. Với vị trí nằm trên trục đường thủy sông Hậu - kênh xáng Xà No đã tạo sự thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán với các địa phương lân cận và cả vùng ĐBSCL. Hàng ngày có khoảng vài trăm ghe tàu mua bán sỉ hàng nông sản của Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau đổ về; nhiều ghe xuồng nhỏ mua bán lẻ trái cây, hoa kiểng, hàng thủ công, ẩm thực địa phương cùng với vài trăm lượt ghe tàu chở khách du lịch đến tham quan vào giờ cao điểm.

 

Tại chợ nổi, với đặc thù mua bán trên sông đã hình thành nên văn hóa chào hàng vô cùng độc đáo. Người dân dùng một cây sào bằng tre cắm trước mũi tàu và treo thứ hàng hóa cần bán lên đấy, được gọi là “cây bẹo”. Từ xa, người mua hàng có thể quan sát và biết ghe nào bán món gì, từ đó tiếp cận và thương lượng mua bán dễ dàng. Đây là một hình thức chào hàng vô cùng hiệu quả và sáng tạo. Hình ảnh cây bẹo đã trở thành nét văn hóa của miền sông nước và góp phần tạo cho khung cảnh chợ nổi với hàng trăm ghe tàu san sát nhau thêm phần sinh động, sắc màu.

 

Ngắm bình minh trên sông

 

 

Chợ nổi bắt đầu từ rất sớm, từ tầm 5 giờ sáng đến khoảng 8-9 giờ thì vãn dần. Để đến chợ nổi Cái Răng, du khách có thể đi từ bến tàu Ninh Kiều hoặc gần hơn là bến tàu An Bình, Cái Răng. Tuy nhiên, để trải nghiệm và cảm nhận hết vẻ đẹp lênh đênh sông nước, thường thì du khách sẽ đi tàu từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng, để ngắm vẻ đẹp hai bên bờ sông, tận hưởng làn gió mát buổi sáng sớm và thư giãn đón bình minh trên sông Hậu thơ mộng. Để bắt kịp khoảnh khắc này, bạn nên xuất phát từ Bến Ninh Kiều khoảng 5 giờ rưỡi sáng.

 

Ăn sáng trên sông

 

 

Đến chợ nổi Cái Răng tầm 6 giờ, tàu du lịch sẽ đưa khách đi tham quan một vòng chợ nổi. Từ xa đã nghe thấy tiếng rao hàng thánh thót của anh chị tiểu thương, tiếng gọi nhau í ới, tiếng ghe xuồng lọc cọc, tiếng mái chèo khua nước. Một trong những trải nghiệm hút khách và nhất định phải thử khi đến đây là ăn sáng trên chợ nổi. Có thể món ăn đó bạn đã từng ăn, từng nếm thử nhưng chắc chắn một điều hương vị và cảm giác dùng bữa sáng bồng bềnh miền sông nước sẽ rất thú vị, độc nhất và để lại cho bạn kỉ niệm khó quên. Hãy ghé vào các ghe hàng ăn sáng, hàng nước để thưởng thức tô bún riêu hay tô hủ tiếu gạo cùng cốc cà phê sáng trên chợ nổi Cái Răng nhé.

 

Check in ghe khóm

 

 

Sau khi ăn sáng, còn gì tuyệt vời hơn là ghé vào tham quan một ghe bán hàng của người dân địa phương để check in chụp ảnh. Nếu đến đúng mùa, bạn hãy ghé tham quan ghe khóm nha. Lên ghe chụp ảnh kỉ niệm, mua ít khóm và thưởng thức khóm ngay tại chỗ. Từ trên mui tàu, bạn sẽ dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh chợ nổi của miền sông nước. Ngồi trên ghe, thưởng thức những trái khóm tươi ngon hay còn gọi là quả dứa – một loại trái cây nổi tiếng của miền tây, hòa mình vào không khí nhộn nhịp của chợ nổi sáng sớm quả là tuyệt đúng không nào.

 

Mua đặc sản

 

 

Trước khi kết thúc hành trình tham quan chợ nổi, du khách nên mua đặc sản gì tại đây để làm quà? Cần Thơ nói riêng, miền Tây nói chung nổi tiếng là vùng đất trù phú màu mỡ bạt ngàn vườn trái cây. Nơi đây có thể nói là thiên đường của các loại trái cây như: chôm chôm, vú sữa, nhãn, xoài, mít, măng cụt, sầu riêng…Rất nhiều ghe hàng nhỏ ở chợ nổi bán lẻ trái cây tươi ngon cho khách du lịch. Ngoài ra, tại chợ nổi còn có du thuyền 2 tầng chuyên bán đồ ăn sáng và các mặt hàng đặc sản như khô cá các loai, bánh mứt, đồ thủ công mỹ nghệ…được nhiều du khách yêu thích.

 

Mỹ Trinh - TTPTDL

TIN LIÊN QUAN